นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯดูบึงเตรียมแผนน้ำและสิ่งแวดล้อม

นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯดูบึงเตรียมแผนน้ำและสิ่งแวดล้อม

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           เมื่อเวลา 09:00 น.วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ จ.นครสวรรค์ ร่วมกับ นายจิระเดช บุญมาก​ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า​ รักษาราชการแทนหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ เพื่อเยี่ยมชม”เจ้าด่าง” จระเข้ชื่อเสียงโด่งดังของจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งกำลังศึกษาหาที่มาของจระเข้ตัวนี้ ว่ามาจากที่ไหน มาแยู่ที่บึงได้อย่างไร แต่จากการติดตามของดจ้าหนเาที่ทราบว่า เจ้าด่างเป็นพ่อพันธ์ุจระเข้ มีตัวเมีย 3 ตัว และสามารถแพร่พันธุ์จนจระเข้กลับมาสู่สภาพธรรมชาติในบึงแบบเดิมแล้ว
           โดย นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้กล่าวว่า “การเข้ามาดูเรื่องของจระเข้ ในครั้งนี้ เราสามารถที่จะใช้ประโยชน์อะไรจากจระเข้ได้บ้าง เช่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำอย่างไรที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น รวมถึงหาแนวทางที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการที่จระเข้กลับมา ให้ชาวบ้านที่อยู่รอบบริเวณบึงบอระเพ็ดสามารถอยู่ร่วมกันกับจระเข้ได้ โดยไม่เบียดเบียนกัน แต่ต้องมีวิชาการเข้ามาช่วยในการสำรวจศึกษาเรื่องจระเข้เพิ่มเติม เพื่อให้มีข้อมูลที่แม่นยำมีมาตรฐานน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์ในการอนุรักษ์จระเข้และระบบนิเวศน์ของบึงบอระเพ็ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
           นอกจากนี้ยังได้หารือถึงแนวทางที่จะสร้างบึงบอระเพ็ดให้เป็นโมเดลตัวอย่าง ในเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมชาติและใช้พลังงานสะอาด สร้างคาร์บอนเครดิต ซึ่งโมเดลนี้จะเป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศ โดยใช้พลังงานทดแทน พร้อมกันนี้ยังได้หารือถึงการทำแท่นสูบน้ำเพิ่ม โดยได้วางแผนการร่วมดำเนินงาน ระหว่างอบจ.นครสวรรค์ กับกรมชลประทาน และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ จ.นครสวรรค์ เพื่อรักษาระดับน้ำในบึงบอระเพ็ดให้เพียงพอทุกฤดูกาลอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!