ปราจีนบุรี-น้ำป่าเขาใหญ่หลากท่วมฉับพลันรวดเดียว 3 อำเภอ 7 ตำบล 125 หมู่บ้าน

ปราจีนบุรี-น้ำป่าเขาใหญ่หลากท่วมฉับพลันรวดเดียว 3 อำเภอ 7 ตำบล 125 หมู่บ้าน

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ-/ทองสุข สิงห์พิมพ์

            เมื่อเวลา 16.20 น.วันนี้ 30 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานสถาน การณ์ ความคืบหน้า กรณี เกิดน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่อยต่อ4จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) สภาพน้ำป่าจากอุทยานได้ไหลบ่าหลากจากน้ำตกตะคล้อฝั่งต.บุฝ้าย น้ำตกธารทิพย์,น้ำตกสาวน้อยฝั่ง ต.ประจันตคาม , น้ำป่าจากแก่งหินเพิง บนคลองใสใหญ่ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่ง ต.สำพันตา อ.นาดี และ น้ำตกวังบ่อ จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่ง อ.เมืองปราจีนบุรี ไหลหลากเข้าท่วม ในพื้นที่ รวมถึง3 อำเภอประกอบด้วย อ.นาดี อ.ประจันตคาม และ อ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมๆกัน ในค่อนรุ่งวันนี้(30กค.) นั้น
       กองอำนวยการป้องกันและบรริทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปภ.ปจ.) ได้มีรายงานแจ้งนายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนวุรี และผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น แจ้งรายงานสถานการณ์อุทกภัย ระบุข้อความว่า… วันที่ 30 ก.ค. 67 เวลา 13.00 น. ดังนี้ (เพิ่มเติมครั้งที่ 1) จากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ 7 ตำบล 13 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 125 ครัวเรือน (ไม่มีผู้บาดเจ็บ ไม่มีผู้เสียชีวิต) ดังนี้ อำเภอนาดี จำนวน 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 101 ครัวเรือน ดังนี้
1) ตำบลสะพานหิน
– หมู่ที่ 1 จำนวน 4 ครัวเรือน
– หมู่ที่ 4 ศักดิ์สุภารีสอร์ท
– หมู่ที่ 5 จำนวน 25 ครัวเรือน คอกสุกร 1 คอก 13 ตัว
2) ตำบลนาดี
– หมู่ที่ 1 จำนวน 4 ครัวเรือน
– หมู่ที่ 2 จำนวน 5 ครัวเรือน และเส้นทางในหมู่บ้าน
3) ตำบลสำพันตา
– หมู่ที่ 1 จำนวน 8 ครัวเรือน
– หมู่ที่ 5 จำนวน 12 ครัวเรือน
4) ตำบลบุพรามหณ์
– หมู่ที่ 2 จำนวน 5 ครัวเรือน
– หมู่ที่ 6 จำนวน 2 ครัวเรือน
– หมู่ที่ 10 จำนวน 36 ครัวเรือน และทางเข้าหมู่บ้าน 1 เส้นทาง

พื้นที่อำเภอประจันตคาม จำนวน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 24 ครัวเรือน ดังนี้
1) ตำบลบุฝ้าย
– หมู่ที่ 3 จำนวน 2 ครัวเรือน
2) ตำบลประจันตคาม
– หมู่ที่ 3 จำนวน 22 ครัวเรือน

          และพื้นที่เขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี เกิดเหตุฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ส่งผลทำให้มีต้นไม้หักโคนล้มกีดขวางเส้นทางสัญจรบริเวณถนนสายเนินอีแจน-หนองปรือ หมู่ที่ 5 ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
        การให้ความช่วยเหลือ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(พล ร2 รอ.) มณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12), ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี (ปภ.ปจ.เขต3) ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) สนง. ปภ.จ.ปราจีนบุรี อบต.บุฝ้าย อบต.ประจันตคาม อบต.บุพราหมณ์ อบต.สำพัน ตา อบต.นาดี อบต.สะพานหิน อบต.ไม้เค็ด มูลนิธิสัจจพุทธธรรมแห่งประ เทศไทย มูลนิธิร่วมกตัญญู จิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นแล้ว
          แนวโน้มสถานการณ์ ปัจจุบันยังคงมีน้ำป่าไหลหลากจากคลองใสน้อย-ใสใหญ่ และ คลองยาง อ.นาดี ประกอบกับน้ำในแควหนุมาน อ.กบินทร์บุรีและแควพระปรง อ.กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นต้นน้ำปราจีนบุรี มีระดับเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าน้ำยังคงท่วมพื้นที่ อ.นาดีดังกล่าว และจะมีพื้นที่น้ำท่วมเพิ่มเติมในเขตอำเภอกบินทร์บุรี ได้แก่ตำบลนาแขม และชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์
           ระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ดังนี้ จุดวัด kgt3 อ.กบินทร์บุรี ระดับตลิ่ง 8.78 ม. ระดับน้ำ 8.79 ม. สูงกว่าตลิ่ง 1 ซม.จุดวัด kgt1 อ.เมืองปราจีนบุรี ระดับตลิ่ง 4.13 ม. ระดับน้ำ 1.66 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 2.47 ม.กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้เน้นย้ำให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้- แจ้งเตือนอำเภอเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย- ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม เครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพล พร้อมให้ความช่วยเหลือ ตลอด 24 ชม.เมื่อได้รับการร้องขอ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!