อยุธยา-บวงสรวงไหว้ครู ลิเกเตรียมเปิดงานมหกรรมลิเกฯ

อยุธยา-บวงสรวงไหว้ครู ลิเกเตรียมเปิดงานมหกรรมลิเกฯ

ภาพ-ข่าว:นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

            สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธี บวงสรวงไหว้ครู ลิเกเตรียมเปิดงานมหกรรมลิเก เย็นวันที่ 31 กรกฎาคม นี้
            เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ที่ลานวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติ ศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธี บวงสรวงไหว้ครู ลิเกเตรียมเปิดงานมหกรรมลิเก ในช่วงเย็นของวันเดียวกันนี้ ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
           กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงลิเกที่มีชื่อเสียงในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวน 5 วัน 5 คณะ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และสินค้าทางวัฒนธรรมมากกว่า 100 ร้านค้า โดยสามารถชมการแสดงลิเกและการแสดงพื้นบ้านฟรีตลอดงาน และสามารถชมไลฟ์สด ผ่านเพจ Ayutthaya culture ตลอดทุกวันที่จัดงาน

        นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การบวงสรวงการไหว้ครูลิเก เป็นการบูชาเทพยดาและครูบาอาจารย์ โดยเฉพาะ พ่อแก่ หรือพระฤษี พร้อมทั้งอัญ เชิญท่านเหล่านั้น มาปกปักรักษาและอำนวยความสำเร็จให้แก่การแสดง นอกจากนั้น ยังเป็นการ อุ่นโรง ให้ผู้แสดงเตรียมตัวให้พร้อมเพราะใกล้จะถึงเวลาแสดง และเป็นสัญญาณแจ้งแก่ประชาชนที่อยู่ทั้งใกล้และไกล ให้ได้ทราบว่าจะมีการแสดงลิเก และใกล้เวลา ลงโรงแล้ว จะได้ชักชวนกันมาชม
         ดังนั้น ศิลปิน หรือผู้เกี่ยวข้องในศิลปะทุกแขนงในประเทศไทย จึงได้เคารพบูชาพ่อแก่ หรือครูฤาษีว่าเปรียบดังบรมครูแห่งศาสตร์ของการแสดงเมื่อไหว้บูชาแล้วจะก่อให้เกิดสิริมงคล มีความเจริญก้าวหน้าในด้านการงาน มีเสน่ห์ เมตตามหานิยมในตัวนักแสดง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!