ประจวบคีรีขันธ์-ประกอบพิธีลาสิกขาตามโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ

ประจวบคีรีขันธ์-ประกอบพิธีลาสิกขาตามโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           เมื่อวันที่ 3 ส.ค.67 ที่วัดกุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีลาสิกขาให้กับพระนวกะที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของจังหวัดประจวบฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 ก.ค. – 3 ส.ค.67
          โดยมี พระราชรัตนวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ (มหานิกาย) เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชนเข้าร่วมพิธี มี นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดประจวบฯ กล่าวสรุปโครงการฯ จากนั้น นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ ได้กล่าวขอบคุณและกล่าวปิดโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
           พร้อมกันนี้ พระราชรัตนวิสุทธิ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้ขึ้นธรรมาสน์มอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการทุกรูป พร้อมให้โอวาทแก่ผู้ที่สึกเป็นฆราวาส ได้นำหลักคำสอนในการบรรพชาในครั้งนี้ไปใช้ในการทำงานและใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิม พระเกียรติและถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
        นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมโครง การยังได้ศึกษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธศาสนา โดยมีวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับพระธรรม พระวินัย การฝึกกรรมฐาน และการปฏิบัติตนในเพศบรรพชิต และมีพระพี่เลี้ยงคอยสั่งสอนให้คำแนะนำเพิ่มเติม ซึ่งนับว่าเป็นประ สบการณ์ชีวิตและเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ารับบรรพชาอุปสมบทเป็นอย่างยิ่ง แม้ลาสิกขาไปแล้วก็สามารถนำไปประพฤติปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติต่อไปได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!