ร้อยเอ็ด-จัดโครงการส่งเสริมกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์

ร้อยเอ็ด-จัดโครงการส่งเสริมกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

           วันที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ โบราณสถานปรางค์กู่ วัดศรีรัตนาราม บ้านปรางค์กู่ ตำบลมะอี อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายอำเภอธวัชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ สภาวัฒนธรรมอำเภอธวัชบุรี ชาวตำบลมะอึ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยางกู่ ครู และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม
           นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการส่งเสริมกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อการขับเคลื่อนและเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ของคนในชุมชน โดยมีเป้าหมายร่วมกัน “ชุมชนเป็นเจ้าของพื้นที่
            ด้านวัฒนธรรม” สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของชุมชน และร่วมกันสรรสร้างพื้นที่ให้เกิดการมีส่วนร่วมและการรับรู้ และเกิดความภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าของพื้นที่อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชนใน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งจัดแสดงผลงาน สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและท้องถิ่น เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ จัดแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้า และบริการทางวัฒนธรรม สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการสร้างสรรค์งานวัฒนธรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และสร้างความภาคภูมิใจและตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นในเด็ก เยาวชน และประชาชน
            นางสุภัทรา เกียววานิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านยางกู่ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้โรงเรียนชุมชนบ้านยางกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 พร้อมด้วยคุณครูพรทิวา ฤทธิ์ธวัช คุณครูบรรจง บุญสุวรรณ นำนักเรียนระดับประถม จำนวน 7 คน ร่วมการแสดงร้อยเอ็ดเพชรอีสาน นักเรียนระดับมัธยม จำนวน 6 คน ร่วมการแสดงรำออนซอนสาเกตุ และนักเรียนมัธยม จำนวน 3 คน รำอัปสรา บวงสรวงปรางค์กู่ เป็นการร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน อย่างสร้างสรรค์และตระหนักในการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น แก่เด็กและเยาวชน การจัดกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านอาหาร และผลิต ภัณฑ์ การแสดงพื้นบ้านของเด็กและเยาวชน และผู้สูงอาวุโสในชุมชน การออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!