ประจวบคีรีขันธ์-เกษตรจังหวัดฯ จัดแสดงสินค้าและจำหน่ายพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น ที่หัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-เกษตรจังหวัดฯ จัดแสดงสินค้าและจำหน่ายพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น ที่หัวหิน

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

         เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 ที่ลานหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน จ.ประจวบฯ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการและแสดงสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น จังหวัดประจวบฯ มี นางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ เกษตรจังหวัดประจวบฯ กล่าวรายงาน
          นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัด การทั่วไป ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ เกษตรกรในพื้นที่และนักท่องเที่ยวร่วมงานพร้อมชมนิทรรศ การเกี่ยวกับพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นจังหวัดประจวบฯ การเสวนาหัวข้อ “คุณค่าสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น จ.ประจวบฯ” การแสดงจากนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 จ.เพชรบุรี การจำหน่ายสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นแต่ละอำเภอ มากกว่า 30 ร้านค้า ให้เลือกซื้อเลือกชม
         นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ กล่าวว่า จ.ประจวบฯ มีพืชเศรษฐ กิจหลักที่มีมูลค่าสูงและมีศักยภาพทางการตลาด ได้แก่ สับปะรด มะพร้าว ทุเรียน มะม่วง อีกทั้งยังเป็นพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดฯ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมายาวนาน ซึ่งมีคุณภาพได้มาตร ฐานเป็นที่ต้องการของตลาด โดย จ.ประจวบฯ ได้มีการยกระดับการผลิตพืชอัดลักษณ์พื้นถิ่นสู่การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI แล้วจำนวน 2 ชนิด คือ ทุเรียนป่าละอู และมะพร้าวทับสะแก
           ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อีก 3 ชนิด ได้แก่ ทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ สับปะรดสยามโกลด์ประจวบคีรี ขันธ์ และมะม่วงแก้วพุสามร้อยยอด และมีการส่งเสริมการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูงต่อไป
            นางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคและบุคคลทั่วไปได้รู้จักสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดประจวบฯ และเป็นการเปิดตลาดให้กับเครือข่ายเกษตรกรผู้ผลิต ในการนำสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นคุณภาพดีและสินค้าแปรรูปมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค
            ตลอดจนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายทางการตลาด เพิ่มช่องทางการจำหน่าย ส่งผลด้านการพัฒ นาเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดต่อไป งานครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 27 ส.ค.67 รวม 5 วัน ณ ลานหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตฯ หัวหิน จึงขอเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมชมงานได้ตามวันดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!