ฉะเชิงเทรา-‘เสี่ยหนู’ ลงพื้นที่ติดตามการค้นหาซากเครื่องบินเล็ก..!!

ฉะเชิงเทรา-‘เสี่ยหนู’ ลงพื้นที่ติดตามการค้นหาซากเครื่องบินเล็ก..!!

ภาพ-ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

“พบชิ้นอวัยวะของผู้โดยสาร-นักบิน กระจายทั่วบริเวณ”

           วันที่ 23 ส.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การค้นหาซากเครื่องบินเล็กและร่างผู้โดยสารและนักบิน ที่ตกในพื้นที่ อ.บางปะ กง จ.ฉะเชิงเทรา และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ณ บริเวณจุดเกิดเหตุ หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา
           โดยมี นายชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา นางสาวกมลชญา ประเสริฐสิน นอภ.บางปะ กง พ.ต.อ.พงศ์สัณห์ มีศรี ผกก.สภ.บางปะกง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประ จำศูนย์บัญชาการ ให้การต้อนรับและให้ข้อมูล

            นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวภายหลังจากการลงพื้นที่ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวพุ่งลงเเล้วระเบิดด้านล่าง เป็นเหตุให้เครื่องบินเเละชิ้นส่วนมนุษย์ กระจัดกระจาย ตอนนี้ต้องเร่งเก็บกู้ซากชิ้นส่วนเครื่องบินให้ครบ “ตอนนี้เก็บกู้ไปกว่า 40 % เเล้ว ชิ้นส่วนทั้งหมดเเหลกละเอียด ไม่มีส่วนไหนที่คงสภาพ หลังจากนี้หากได้ชิ้นส่วนครบจะนำมาประกอบกัน เเล้วให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ พร้อมกันนี้ต้องประสานผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทเครื่องบินมาร่วมทำการตรวจสอบด้วย เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางอากาศยานครั้งนี้ต่อไป“
            นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังต้องสอบปากคำพยานแวดล้อมที่พบเห็นมาประกอบการวิเคราะห์ เนื่องจากเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ไม่มีกล่องดำ แต่จากการลงพื้นที่ในวันนี้ ตนสงสัยเหตุว่าใดเครื่องบินจึงไม่ร่อนลง เเต่กลับร่วงลงพื้นทันที ซึ่งพยานให้การว่าก่อนจะร่วงลงพื้นได้ยินเสียงเครื่องบิน นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์ยังทำ งานอยู่

           สำหรับเครื่องบินลำนี้ถูกผลิตขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเครื่องบินใบพัดขนาดเล็ก ขออนุญาตบินที่ความสูง 5,000 ฟุต หรือระดับความสูง 1.5 กิโลเมตร จากพื้นดิน เป็นการบินเกาะภูมิประเทศ เชื่อว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน นักบินทุกคนถูกฝึกมาให้ร่อน เเละเครื่องบินลำนี้ นักบินถือว่าเป็นระดับชั้นครู เเต่ก็ยังสงสัยว่าเหตุใดเครื่องบินจึงไม่ร่อน
          ดังนั้นขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ ว่าสาเหตุเกิดจากชิ้นส่วนใดกันแน่ ซึ่งตนมั่นใจว่าผู้ประกอบการ บริษัทการบิน คงมีการซ่อมบำรุงเครื่องบินตามกฎระเบียบการบินอยู่เเล้ว เเต่สุดท้ายต้องรอผลการสอบสวน

           นายพงษ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบินสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการเก็บกู้ซากเครื่องบินลำเล็กที่เกิดเหตุเครื่องบินตกในพื้นที่ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ว่าขณะนี้ สามารถเก็บกู้เศษซากเครื่องบินลำที่เกิดเหตุได้แล้วกว่า 30% ซึ่งต้องรอการเก็บกู้ให้ครบ หรือให้ได้ชิ้นส่วนมากที่สุด เนื่องจากเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินขนาดเล็กไม่มีกล่องดำ มีเพียงกล่องสำหรับการป้อนข้อมูล อีกทั้งไม่มีพยานบุคคลที่รอดชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้น จึงต้องอาศัยพยานวัตถุและพยานแวดล้อม รวมถึงประวัติการซ่อมบำรุงของเครื่องบินลำดังกล่าว ในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและตั้งสันนิษฐานสาเหตุของการเกิดเหตุได้ในลำดับถัดไป
         หากมีบุคคลในพื้นที่ มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งภาพจากกล้องวงจรปิด คำให้การจากผู้เห็นเหตุการณ์ หรือมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งได้ที่ AAIC หรือติดต่อที่ตนเองได้เลยที่หมายเลขโทร ศัพท์ 086-888-9777 ทุกข้อมูลที่เกี่ยวข้องล้วนมีประโยชน์ต่อการนำมาสันนิษฐาน เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ขอความร่วมมือหากพบเห็นชิ้นส่วนเครื่องบินแจ้งได้ที่ศูนย์อำนวยการเหตุฯ ณ บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรนำไปเก็บไว้เพราะมีความผิดตามกฎหมาย
           สำหรับ สถานการณ์ปัจจุบัน ดำเนินการค้นหาผู้ประสบอุบัติเหตุตามแนวทางที่ คณะกรรมการสอบสวน กรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) กำหนด ปรากฏว่าพบเศษชิ้นส่วนของมนุษย์จำนวน 6 ราย กรัจายไปทั่วบริเวณ พร้อมทั้งนำส่ง เศษชิ้นส่วนดังกล่าว ไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป ซึ่งคาดว่าผู้โดยสาร และลูกเรือ จำนวน 9 คน เสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วย นักบินชาวไทย 2 ราย ลูกเรือชาวไทย จำนวน 2 ราย นักท่องเที่ยวชาวจีนสัญชาติจีน จำนวน 5 ราย สำหรับปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานจุดเกิดเหตุมีสภาพเป็นป่าแสม มีโคลน และน้ำท่วมขัง และมีแนวต้นไม้ที่สูงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ส่องสว่างได้อย่างเต็มที่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!