ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ…อาจารย์ดนตรีไทยประจวบวิทยาลัย

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ…อาจารย์ดนตรีไทยประจวบวิทยาลัย

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

          ดนตรีไทยนั้น คือรากเหง้า วัฒนธรรมไทยที่มีมาจากในอดีต สุโขทัย อยุธยา ธนบุรี และรัตนโกสินทร์ ซึ่งถ้าเราได้ดูแลรักษา ส่งเสริมสนับสนุนให้มีอยู่ต่อไปแบบ ต่อยอด ก็เชื่อว่าความเป็นไทยของเรา ก็จะมีคุณค่าทางการปกครองที่ดี
           อ.ศศิภา เทียนเสมอ ครูชำนาญการดนตรีไทย รร.ประจวบวิทยาลัย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเปิดใจว่า เป็นครูสอนดนตรีมา 30 กว่าปี ให้กับนักเรียนขายหญิง ในชั้น ม.1-ม.6 ทั้งในสายเรียนวิชาการ และ สายภาคปฎิบัติออกงาน การสอนนั้นก็จะมีรูปแบบในการเรียนรู้ ดนตรีทั้งเครื่องสาย ฉีด สี ตีเป่า ซึ่งองค์ประกอบของเครื่องก็มี ระนาดเสียงเอก เสียงทุ้ม ตะเข้ ซออู้-ด้วง ขลุ่ย เพลงที่ต้องฝึกต้องหัดและร้องก็คือ”เพลงไทย”เดิมๆอย่าง ลาวดวงเดือน เขมรไทรโยก ค้างค้าวกินกล้วย ฯลฯ รวมทั้งเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวง ร.9 ซึ่งเมื่อทางราชการในดับจังหวัด อำเภอ ท้องถิ่น หรือวัฒนธรรมจังหวัด มีงานกิจกรรมในแบบคุณขอมา ทางตนเองและคณะเด็กๆ 15 ชีวิต ก็จะออกไปตั้งวงให้ในนาม”วงหิรัญญิการ์”(หมายถึงดอกไม้) โบราณที่มีกลิ่นหอม
           สำหรับในห้วงนี้ ทางจังหวัดประจวบฯ และวัฒนธรรมจังหวัด ก็จัดงาน “พัฒนาจุดแหล่งท่องเที่ยวเมืองประจวบฯ” ในพื้นที่ของถนนสู้ศึก ซึ่งเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ในอดีตของ จ.ประจวบฯ โดยมีการออกร้าน ตั้งบูธ นำสิ่งของอาหารการกิน มาโชว์มาจำหน่ายขายให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือน ได้พบ เห็น
           ในส่วนของ ตนเองและคณะดนตรีไทย ก็มาลงหลักปักหมุดบรรเลงดนตรีไทย เคล้าบรรยากาศให้ผู้คนได้ฟังได้เห็นกัน ณ “พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนหัวบ้าน” ซึ่งในกิจกรรมงานนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 14 กันยายน ถึงถ้าใครมาเมืองประจวบฯ ในห้วงนี้แล้วก็แวะมาชมดนตรีไทย กันได้ในช่วงเย็นๆ คํ่าๆ
           “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นก็ได้ผลิตนักดนตรีไทยหญิงชาย ออกไปสู่ในรั้วมหาวิทยาลัย และ อาชีพได้มากมายหลากหลายร้อยคน จึงมีความภาคภูมิใจว่า เราในฐานะครู อาจารย์ ผู้สอนได้ทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติ เรือจ้าง ไปสู่ความสำเร็จให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ๆ และก็ต้องขอขอบคุณ นายเทียนชัย แสงชาติ ผู้อำนวยการ รร.ฯ ที่ได้สนับสนุนกิจกรรมและวิชาดนตรีไทย นี้มาตลอด” อ.ศศิภาฯ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!