จับตาศึกชิงนายกฯอบจ.สงขลา “นิพนธ์”เคลื่อนไหวผิดปกติ..!!

จับตาศึกชิงนายกฯอบจ.สงขลา “นิพนธ์”เคลื่อนไหวผิดปกติ..!!

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

        “ขาเชียร์ชงให้ลงชิงกับ “ไพรเจน” รอลุ้นศาลตัดสินคดีซื้อรถอเนกประสงค์”

         ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ใกล้ได้เวลานัดอ่านคำพิพากษาในชั้นอุทธรณ์คดีที่นิพนธ์ บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจัวหวัด (อบจ.) สงขลา ตกเป็นผู้ต้องหาละเว้นกรณีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล ที่พบมีการฮั้วการประมูล ผู้บริหารบริษัทเอกชนก็ถูกออกหมายจับหมดแล้ว

         ก่อนหน้านี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตัดสินว่านิพนธ์ มีความผิดให้จำคุก 9 ปี ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี และนิพนธ์ได้ยื่นอุทธรณ์คดี นิพนธ์ยืนยันว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีทุจริต แต่เป็นการฟ้องฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ (ม.157) แต่การไม่เบิกจ่ายให้กับบริษัทเอกชน เนื่องจากพบมีการฮั้วการประมูล และทางจังหวัดสงขลาได้สั่งให้ อบจ.สงขลาชะลอการจ่ายเงิน การไม่เบิกจ่ายเงิน จึงเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา นิพนธ์ ได้ประกันตัวชั้นอุทธรณ์ ศาลตีราคาประกัน 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร
           สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนิพนธ์ บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา กรณีไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินแก่บริษัท พลวิศว์ฯ เป็นค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 2 คัน วงเงิน 50,850,000 บาท โดยเห็นว่านายนิพนธ์ กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่ระบุว่าผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

       ขณะที่ในการพิจารณาตัดสินคดีนี้ ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีรายงานข่าวว่า ผู้บริหารบริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล ที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีความผิดฐานใช้เอกสารปลอม และ ฮั้วประมูล การจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลา และเดินทางหลบหนีออกไปนอกประเทศ และถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ออกหมายจับ ได้เดินทางกลับมาประเทศไทย และเข้าให้การคดีนี้อย่างละเอียดด้วย
            อย่างไรก็ดี เกี่ยวกับคดีนี้ นิพนธ์ บุญญามณี เคยให้สัมภาษณ์ชี้แจงตอนหนึ่งว่า ตนเข้ามาเป็นนายก อบจ.สงขลา ภายหลังการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว โดยมีปัญหาการร้องเรียนว่าการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวอาจมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้วฯ) หรือไม่ โดยผู้ร้องเรียนได้ร้องเรียนไปหลายที่ทั้ง อบจ.สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สตง. ภูมิภาคที่ 15 และสำนักงาน ป.ป.ช.สงขลา ต่อมาจังหวัดสงขลา โดยรองผู้ว่าฯสงขลา ทำหนังสือถึง อบจ.สงขลา ให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ตนจึงดำเนินการตามหนังสือสั่งการของจังหวัดสงขลาดังกล่าว

          แม้ผลในทางคดียังไม่รู้ว่าจะออกมาอย่างไร แต่ขาเชียร์ คอการเมืองในจังหวัดสงขลาต่างกู่ตะโกนเรียกร้องให้นิพนธ์ลงสมัครชิงเก้าอี้นายกฯอบจ.สงขลาอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ “ไพรเจน มากสุวรรณ์” นั่งเป็นนายกฯอยู่ และจะหมดวาระในวันที่ 19 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ได้รับการยืนยันว่า “ไพรเจน”จะลงสมัครรักษาแชมป์แน่นอน ซึ่งถ้านิพนธ์ลงสมัครด้วยก็จะเป็นการชิงกันของ “ไพรเจน-นิพนธ์” แต่ถ้าช่วงก่อนสมัครผลทางคดีของนิพนธ์ออกมาในทางลบ ก็ต้องมีการยื่นสู้ในชั้นฏีกา ซึ่งคดียังไม่ถึงที่สุด ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ยังมีสิทธิ์ลงสมัครได้อยู่ เพียงแต่ว่านิพนธ์ต้องตัดสินใจว่า จะลงสมัครในช่วงที่คดียังค้างคาอยู่หรือไม่ แต่ถ้านิพนธ์ไม่ลงสมัคร เขาก็มี “สุพิศพิทักษ์ธรรม” อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จ่อคิวรออยู่แล้ว
        แน่นอนว่า ถ้านิพนธ์ไม่ได้ลงเองก็จะเป็นลมใต้ปีกให้สุพิศได้เป็นอย่างดี แต่ ณ วินาทีนี้ #นายหัวไทร ฟันธงว่า นิพนธ์จะต้องลงสมัครแน่นอน ถ้าคดีไม่มีปัญหา มองเห็นได้จากงานครบรอบวันเกิดของนิพนธ์คราคร่ำไปด้วยนักการเมืองท้องถิ่น ผู้สนับสนุนนับพันคนจนล้นลานจอดรถ ต้องหาที่จอดรถด้านนอกแล้วใช้รถรับ-ส่งมาอีกที อันเป็นการแสดงพลังของบ้านใหญ่เขารูปช้าง นักการเมืองระดับ ส.อบจ.ที่มาร่วม สายข่าวรายงานว่า ส่วนใหญ่เป็น ส.อบจ.สายไพรเจน

         ไพรเจน ก็จะเจอคู่แข่งที่น่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นนิพนธ์ หรือสุพิศก็ตาม มองซ้ายมองขวาหาผลงานของไพรเจนที่เป็นชิ้นเป็นอันคืออะไร กับวาระ 4 ปี เป็นประเด็นที่ไพรเจนต้องอธิบายว่า 4 ปี สงขลาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง มีอะไรใหม่ ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีคนรุมช่วยไพรเจนแต่ถามว่าในการเลือกตั้งครั้งที่กำลังจะมาถึงขุมกำลังที่จะช่วยไพรเจนคือกลุ่มไหน นายกฯชาย เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์อีกซุ้มหนึ่งของสงขลาจะช่วยใคร ช่วยนิพนธ์เหลอ คงจะไม่ใช่ ช่วยไพรเจนเหลอ ก็ไม่แน่
ศึกชิงนายกฯอบจ.สงขลา เกมวัดดวงการเมืองบ้านใหญ่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!