อำนาจเจริญ-ยาย 85 ปี เดินหน้ายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดช่วยลูกชาย กรณี “อัยการฟ้องก่อนเกิดเหตุ”

อำนาจเจริญ-ยาย 85 ปี เดินหน้ายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดช่วยลูกชาย กรณี “อัยการฟ้องก่อนเกิดเหตุ”

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

         เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอำนาจเจริญ นางใส หอมนาน อายุ 85 ปี อาชีพทำนา บ้านเลขที่ 87 หมู่ที่ 1 ตำบลโคกสาร อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมทนายจำรัส ไกยสิทธิ์ ประธานชมรมผู้ติ่นรู้ประชาธิปไตยจังหวัดอำนาจเจริญ ชึ่งนางใสฯเป็นมารดานายหนูสิน หอมนาน ได้ยื่นหนังสือขอความยุติธรรมถึงอัยการสูงสุด กรณีอัยการฟ้องก่อนเกิดเหตุ คดีดำที่ ย.1583/2562 คดีแดงที่ ย.583/2563 ศาลจังหวัดอำนาจเจริญ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอำนาจเจริญ
        โดยนางใส หอมนาน กล่าวว่า ขณะนี้นายหนูสิน หอมนาน ลูกชายของตนถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำกลางคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ตนเชื่อว่าไม่ได้รับความยุติธรรม ชึ่งตนเคยยื่นหนังสือถึงนายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สมัยที่ผ่าน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เรื่องก็เงียบ ไม่มีคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลย ญาติๆ ลูกๆ หลานๆ ได้ปรึกษากันแล้วให้ตนทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด หน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง กรณีอัยการฟ้องก่อนเกิดเหตุคือฟ้องวันที่ 8 สิงหาคม 2562 แต่เหตุยังไม่เกิด ฟ้องว่าจำเลยได้กระทำความผิดตามคำฟ้อง เป็นเอกสารทางราชการ ซึ่งขัดแย้งบันทึกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
        เหตุเกิดวันที่ 18 สิงหาคม 2562 และใบฝากขังผู้ต้องหาก็ระบุวันเกิดเกตุวันที่ 18 สิงหาคม 2562 เช่นกันวันเดียวกันแต่อัยการกับมายื่นฟ้องในวันที่ 8 สิงหา 2562 ก่อนเกิดเหตุตนกราบเรียนอยากให้อัยการสูงสุดช่วยเหลือลูกชายยายออกจากคุกด้วย อยากเห็นลูกชายก่อนตนจะหมดอายุไขตนอายุมากแล้วปีนี้ก็ 85 ปีแล้ว ไม่รู้ว่าจะได้เห็นลูกๆ หลานๆ เก็บเกี่ยวข้าวหรือไม่ฤดูทำนาในปีนี้ อัยการมีอำนาจเอาคนเข้าคุกก็ต้องมีอำนาจเอาคนออกคุกได้ตนหวังเช่นนั้น ตนขอพึ่งบารมีอัยการสูงสุดเป็นที่พึ่ง สุดท้ายของตน อยากให้บ้านเมืองมีขื่อมีแป ตามโบราญว่าไว้ นางใสกล่าว

       ทางด้านนายจำรัส ไกยสิทธิ์ ทนายความชื่อดังประธานชมรมผู้ตื่นรู้ประชาธิปไตยจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า คดีนี้อัยการโจทก์ฟ้องว่าจำเลยกระทำความผิด เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ตามคำฟ้องของโจทก์ นั้น เป็นการฟ้องล่วงหน้า ฟ้องก่อนเหตุเกิดเพราะจริงๆแล้ว เหตุเกิดวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ตามบันทึกการจับกุมของตำรวจ ประกอบใบฝากขังของผู้ต้องหาเหตุเกิดวันที่ 18 สิงหาคม 2562 เป็นคำฟ้องสมบูรณ์ไม่ครอบคลุม แต่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ป.วิ อาญามาตรา 158 (5) ปัญหาดังกล่าวเป็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย ต้องยกประโยชน์ให้กับจำเลย
          ตามตัวอย่างแนวคำพิพากษาศาลฏีกาที่ 4974/2553 (การจะฟ้องขอให้ลงโทษผู้ใดตามกฎหมาย ต้องเป็นเรื่องผู้นั้นได้กระทำความผิดมาแล้ว ก่อนวันที่โจทก์ฟ้อง จะฟ้องล่วงหน้าว่าจำเลยกระทำความผิดไม่ได้ คือเหตุผลของศาลฎีกาที่ 4974/2553 การที่โจทก์ฏีกาที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 เคยพิพากษายกฟ้องมาแล้วนั้น ชอบแล้ว ฎีกาของโจทก์ฟังไม่ขึ้น) องค์คณะชื่อ องค์คณะ ทัศนีย์ ธรรมเกณฑ์ นพวรรณ อินทรัมพรรย์ ไชยยงค์ คงจันทร์ ศาลฏีกา ชึ่งเป็นองค์คณะผู้ตัดสินยกฟ้องโจทก์มาแล้วตามตัวอย่างดังกล่าวเบื้องต้น

         นายจำรัส ยังกล่าวอีกว่า คดีนี้หากมีการพิจารณาคดีอีกครั้ง ให้โอกาสจำเลยเพื่อประโยชน์แห่ง ความยุติธรรมยึดตามแนวทางคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4974/2553 เห็นควรปล่อยตัวจำเลยพ้นข้อหาไป ตามตัวอย่างคำพิพากษาดังกล่าวที่ยกเอามาเป็นตัวอย่าง นายจำรัส กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!