อำนาจเจริญ-ปภ.สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำโขงไหลทะลักท่วมพืชผลการเกษตร

อำนาจเจริญ-ปภ.สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำโขงไหลทะลักท่วมพืชผลการเกษตร

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

            นางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดอำนาจ เจริญ กล่าวว่า ตนและทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำโขง ณ จุดวัดระดับน้ำเทศ บาลตำบลชานุมาน ระดับน้ำวันนี้ระดับตลิ่ง 12 เมตร ระดับน้ำวันนี้ วัดได้ 6.99 เมตรยังเหลืออีก 5 เมตร จึงจะล้นตลิ่งแต่เราก็ไม่ประมาท ฝากเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยเฉพาะตามริมตลิ่ง ให้เฝ้าสังเกตระดับน้ำอยู่ตลอดเวลา
          เนื่องจากระยะนี้ มีฝนตกหนักทางตอนเหนือ ของแม่น้ำโขง มีน้ำโขง หนุนขึ้นสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านจังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร ฝากเตือนประชาชน ที่สัญจรไปมา โดยการใช้เรือหางยาวเป็นพาหนะ ในการ ออกจับปลาตามลำแม่น้ำโขง เพราะระยะนี้ น้ำโขงไหลเชี่ยว กราด น้ำจะมีสีแดงขุ่นข้น และมีเศษ ไม้เศษวัสดุต่างๆรอยปะปนมากับน้ำในลำน้ำโขง เรืออาจไปสะดุดได้ทำให้เกิดอันตราย ชึ่งเรือเรากำลังวิ่งอยู่ ในลำแม่น้ำโขง หรือออกหาปลาตามลำแม่น้ำโขง เป็นต้น ซึ่งก็จะทำให้เรือ ได้รับความเสียหาย เป็นอันตราย อัปปรางได้เช่นกัน
          ในการเดินทางในช่วงที่เพราะมีน้ำไหลเชี่ยวกลาด หากเป็นไปได้ ควรงดออกจับปลาในช่วงที่น้ำโขง เพิ่มระดับ และไหลเชี่ยวกราดอยู่ เช่นนี้ ถึง แม้ว่าในระยะนี้ ระดับน้ำโขงทางด้านอำเภอชานุมานจังหวัดอำนาจเจริญ ส่งผลกระทบ กับพืชผลการเกษตรตามริฝั่งแม่น้ำโขง ขอให้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ ใกล้กับริมตลิ่งแม่น้ำโขง ให้ระมัดระวังและเตรียมพร้อมในการอพยพอยู่ตลอดเวลา หากมีน้ำโขงหนุนสูงขึ้นและไหลหลากเกิดขึ้น ประชาชนก็จะได้รับความปลอดภัย เราต้องมีการป้องกันไว้ก่อน เพราะทางตอนเหนือด้านจังหวัดนครพนม มุกดาหาร วันนี้ระดับน้ำยังหนุนสูงอย่าต่อเนื่อง
         ฝากประชาชนให้เฝ้าติดตาม พยากรณ์อากาศ และข่าวสาร ต่างๆ ทางสื่อ อยู่ตลอดเวลา ถึงอย่างไรก็ตามทางอำเภอทางจังหวัด ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือ หาก เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันขึ้นตลอด24ชั่วโมง ส่วนบริเวณสะพานบ้านดอนว่าน ตำบลหัวตะพาน อ.หัวตะพานระดับตลิ่ง 123.50 ม.รทก.ระดับน้ำวันนี้ 117.98 ม.รทก.ระดับน้ำลดลง 0.45 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 5.52 ม. รทก.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!