อำนาจเจริญ-ผู้ว่าฯพร้อม ปภ.เตรียมพร้อมรับมือน้ำโขงล้นตลิ่งและน้ำป่าไหลหลาก

อำนาจเจริญ-ผู้ว่าฯพร้อม ปภ.เตรียมพร้อมรับมือน้ำโขงล้นตลิ่งและน้ำป่าไหลหลาก

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

              นางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าป้องกัยและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 06.30 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ ขอรายงาน สถานการณ์ และระดับน้ำที่อาจจะเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ดังนี้
               ณ สถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำโขง ตำบลชานุมาน อำเภอชานุมาน ณ จุดวัดระดับน้ำเทศบาลตำบลชานุมาน ระดับน้ำวันนี้ ระดับตลิ่ง 13 ม. ระดับน้ำวันนี้ วัดได้ 6.88 ม.ระดับน้ำโขงพิ่มขึ้น 0.18 ม.ตำกว่าระดับตลิ่ง 6.12 ม.ระดับน้ำวิกฤติ 11.00 ม.ระดับน้ำล้นตลิ่ง 12.00 ม.(พื้นที่ต่ำ) ปริมาณน้ำฝน 0.00 มม.
              ณ บริเวณสะพานบ้านดอนว่าน ตำบลหัวตะพาน อ.หัวตะพาน ระดับตลิ่ง 123.50 ม.รทก.ระดับน้ำวันนี้ 118.88 ม.รทก.ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 0.24 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 4.62 ม. รทก.ปริมาณน้ำฝน​ 17 มม.
             ทางด้านว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า อำนาจเจริญถึงแม้ไม่มีฝนตกแต่ระดับน้ำโขงก็มีการเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งนั้นและทั้งนี้ก็เพราะได้รับอิทธิพลจากน้ำเหนือทางด้านจังหวัดหนอง คาย จังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหารไหลหนุนลงมาอย่างต่อเหนื่อจึงทำให้น้ำในลำแม่น้ำโขงทางด้านอำเภอชานุมานจังหวัดอำนาจเจริญเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุดวัดได้กว่า7เมตรแล้วแต่ยังไม่ถึงเขตอันตรายล้นตลิ่งแต่อย่างไรหากถึง 12 เมตร น้ำโขงจึงจะล้นตลิ่ง
            แต่ขณะนี้ก็มีน้ำโขงทะลักท่วมพืชผลการเกษตรที่ชาวบ้านเพาะปลูกตามริมตลิ่งไม่มากนักทางเราได้มีการเตรียมพร้อมหากเกินน้ำท่วมฉับพลันหรือน้ำป่าไกลหลากชึ่งตามปกติแล้วทางเรามีการเฝ้าดูระดับน้ำโขงทุกวันทั้งทีม ป้องกันจังหวัดทีมชลประทานแม่น้ำโขงเรายังเหลืออีก 4-5 เมตรจึงจะถึงเขตอันตารายเขตวิกฤตส่วนประชาชนที่ปลูกพริกปลูกมะเขือหรือต้นกล้วยได้รับผลกระทบบ้างแล้วก็มี ทางจังหวัดเราจะให้ข้อมูลทุกวันครับทางอำเภอทางจังหวัดมีการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมงในการจะเข้าให้การช่วยเหลือหากเกิดน้ำท่วมฉับพลันและย้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!