ชลบุรี-พระบวชใหม่สร้างความแตกแยก จะย้ายจุดกู้ภัยฯ!!

ชลบุรี-พระบวชใหม่สร้างความแตกแยก จะย้ายจุดกู้ภัยฯ!!

ภาพ-ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี

            วันพระแตก! พระบวชใหม่ โพสต์ข้อความสร้างความแตกแยกให้วัดหนองใหญ่ จะย้ายจุดกู้ภัยพัทยาเหนือ ด้านคณะกรรมการวัด และชาวหนอง ใหญ่ ยันเป็นเพียงความเห็นของพระองค์เดียว ชาวบ้านไม่รู้เรื่อง ยันให้ตู้กู้ภัยอยู่ต่อ เพื่อช่วยเหลือชีวิตคน
             จากกรณีที่มีพระบวชใหม่ ในช่วงเข้าพรรษา วัดหนองใหญ่ ได้มีการโพสต์ข้อความในโลกโชเซียลระบุ ว่า “อาตมากำลังประสานให้กับกู้ภัยสว่างนำตู้ดังกล่าวออกจากนอกพื้นที่ เนื่องจากแทบจะไม่เคยมีเจ้าหน้าที่มาใช้ตู้หรือจุดดังกล่าวในการปฏิบัติภารกิจเลย อีกทั้งตู้ดังกล่าวจะเป็นการบดบังทัศนียภาพและสร้างความเสื่อมโทรมให้กับสถานที่ อาตามจึงอยากจะขอพื้นที่ดังกล่าวคืน เพื่อให้ประชาชนชาวชุมชนหนองใหญ่ได้ใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดต่อไป” เจริญพร จนสร้างความไม่สบายใจให้กับคณะกรรมการวัดหนองใหญ่ และชาวบ้านหนองใหญ่ นั้น
          ล่าสุดวันนี้ (2 ก.ย.67) ซึ่งตรงกับวันพระ ที่ ศาลาการเปรียญ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา และในฐานะคณะกรรมการวัดหนองใหญ่ พร้อมด้วย นายไพโรจน์ ประวัติเลิศอุดม กรรมการฝ่ายดูแลศูนย์วิทยุ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา นายศักดิ์ไชย เจริญอยู่คงรอด คณะกรรมการ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา คณะกรรมการวัดหนอง ใหญ่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา จุดพัทยาเหนือ และชาวบ้านหนองใหญ่ ร่วมหารือเพื่อหาทางออกกรณีที่มีบวชใหม่โพสต์ข้อความสร้างความแตกแยก ร่วมกัน โดยมีพระบวชใหม่ ร่วมชี้แจงข้อเท็จจริง
         นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา และในฐานะคณะกรรมการวัดหนองใหญ่ กล่าวว่า จากกรณีที่มีการลงข้อข่าวบนโลกโซเชียล และมีข้อคามเกี่ยวข้องกับวัดหนองใหญ่ที่ระบุว่าจะมีการให้ย้ายตู้บริการและรับแจ้งเหตุของเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ จุดหน้าวัดหนองใหญ่ (จุดพัทยาเหนือ) ที่มีการก่อสร้างมาเกินกว่า 10 ปี ออก จนทำให้เกิดความแตกแยกและความไม่สบายใจให้กับมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา วันนี้จึงได้มีการนัดทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่พระบวชใหม่ได้โพสต์ข้อความออกไปตามโลกโซเชียลต่าง ๆนั้น ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้านหนองใหญ่ไม่มีส่วนรู้เห็นและเห็นด้วยแต่อย่างใด เป็นเพียงความเห็นของพระรูปเดียวโดยใช้สิทธิของคนหนองใหญ่ไปแอบอ้าง จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าคนหนองใหญ่จะให้มีการย้ายตู้เจ้าหน้าที่กู้ภัยออกจากหน้าวัดหนองใหญ่ ทั้งนี้ขอยืนยันว่า คณะกรรมการวัดหนองใหญ่ และคนหนองใหญ่ ยังคงให้มีการตั้งตู้กู้ภัยต่อไป ด้วยชีวิตของคนมีค่าการได้รับความช่วยเหลือเร็วจะให้เข้าได้มีชีวิตอยู่ต่อ ส่วนหากอนาคตพระบวชใหม่มีการข้อความสร้างความแตกแยกอีก จะเป็นหน้าที่ของวัดหนองในการดำเนินการต่อไป
          ขณะที่ พระบวชใหม่ช่วงเข้าพรรษา ได้ชี้แจงว่า สาเหตุที่โพสต์ข้อความเกี่ยวกับจุดบริการของวเจ้าหน้าที่กูภัยนั้นไม่ได้โพสต์ทวงถามในฐานะพระสงฆ์แต่อย่างใดแต่ทวงถามในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ประเด็นคือการที่มีตู้กูภัยนั้นดี เพราะเมื่อเกิดเหตุอะไรก็จะได้ช่วยคนได้เร็วมีการเก็บอุปกรณ์อะไรก็เห็นด้วยหมด แต่สิง่ที่ชาวหนองใหญ่สงสัยมานั้นตู้ดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่มาให้บริการกี่ครั้ง และอยากให้มีเจ้าหน้าที่มาประจำจุด หากไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ก็ให้นำออกไป ส่วนเรื่องบังทัศนียภาพนั้นไม่ใช่เรื่องหลัก
           ด้านนายไพโรจน์ ประวัติเลิศอุดม กรรมการฝ่ายดูแลศูนย์วิทยุ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา กล่าวว่า ในส่วนที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับตู้กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ ว่าตู้กู้ภัยจุดพัทยาเหนือบดบังทัศนียภาพของวัดหนองใหญ่ ซึ่งจุดดังกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยุ่ประจำจุดมานานเกินกว่า 10 ปี เป็นตู้ที่ใช้ประโยชน์ให้กับสาธารณะ โดยไม่มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง
           ซึ่งการจะออกช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้งประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ทุกคนโดยไม่มีเงินเดือน เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานด้วยใจอันเป็นกุศลในการช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ เป็นอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ป่วย ในการนำส่งโรงพยาบาล ด้วยทุกชีวิตมีค่า ทุกวินาทีมีความหมายต่อการช่วยเหลือผู้คน ส่วนการที่ตู้กู้ภัยดังกล่าวจะไปบดบังทัศนียภาพของวัดหรือไม่นั้นให้เป็นดุลพินิจของเจ้าอาวาส คณะกรรมการวัด และชาวบ้านหนองใหญ่ เป็นผู้พิจารณาให้กับมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา ไม่ใช่เพราะรูปนี้เป็นผู้ตัดสิน
          ซึ่งการมาในครั้งนี้ไม่ได้มาเรียกร้องแต่อย่างใดเพียงแต่มาขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ทำงานเพื่อสังคม โดยไม่ได้คิดถึงผลประโยชน์ส่วนตัวแต่อย่างใด โดยในตู้นั้นเจ้าหน้าที่กูภัยได้มีการนำอุปกรณ์ในการกู้ชีพ อุปกรณ์การช่วยเหลือต่าง ๆ เก็บไว้ภายในตู้เพื่อความสะดวก เมื่อเกิดเหตุจะได้ออกช่วยเหลือโดยทันถ่วงทีไม่ต้องเข้ามายังมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!