ปราจีนบุรี-ชวนเที่ยวงาน … “PRACHINBURI” Night at The Museum #2

ปราจีนบุรี-ชวนเที่ยวงาน … “PRACHINBURI” Night at The Museum #2

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ณัฐนันท์(แสงดาว)

           วันคเณศจตุรถี ระหว่าง 6-8 ก.ย.นี้ ชวนสายมูเตลู-นักวิชาการ-ชาวบ้านทั่วไป นักเรียน – ผู้ปกครอง เที่ยวงาน … “PRACHINBURI” Night at The Museum #2 ตอน คเณศจตุรถี รัตติกาลอย่างยิ่งใหญ่ ! ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี พร้อมชมร่องรอยหลากโบราณวัตถุล้ำค่า เก่าที่สุดของศาสนาพุทธและ ฮินดู เมืองศรีมโหสถ
          เทศกาล “วันคเณศจตุรถี” ระหว่าง 6- 8 ก.ย. ที่เชื่อว่าเป็นวันที่พระพิฆเนศ เสด็จลงมายังโลกมนุษย์!นี้ นายมานิตย์ สนับบุญ ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ชวนทุกท่านได้มาเที่ยวชม ที่พิพิธภัณฑ์ฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรียามค่ำคืน ในงาน “PRACHINBURI” Night at The Museum #2 ตอน คเณศจตุรถี รัตติกาล” ช่วงระหว่าง วันที่ 6-8 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 – 21.00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ผู้เที่ยวจะได้ทั้งความรู้ประวัติศาสตร์ และ พาสายมูลูเตชั่น ได้มาไหว้ พระพิฆเนศโบราณจากแหล่งโบราณคดีเมืองศรีมโหสถ อายุ 1,400 ปี ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศยุคทวารวดี เป็นสิริมงคล!!!

         ซึ่ง นางจารุณี กาวิล รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี , นายสุนทร หรือ โกทร วิลาวัลย์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.), นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย สำนักงานนครนายก , น.ส.วัชรี ชมพู ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี , ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปราจีนบุรี, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย(อบต.),นายกสมาคมท่องเที่ยวปราจีนบุรี, ประชาสัม พันธ์จังหวัดปราจีนบุรี,ประธานหอการค้าจังหวัดปราจีนบุรี,ประธาน YEC หอการค้าจังหวัดปราจีนบุรี , หัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมแถลงข่าวสื่อ มวลชน ประชาสัมพันธ์งาน ดังนี้
         น.ส.วัชรี ชมพู ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี กล่าวว่า “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี สำนักศิลปากรที่ ๕ ปราจีนบุรี กรมศิลปากร มีความยินดียิ่ง ที่ได้รับเกียรติในการเป็นพื้นที่สำหรับการจัดงานงาน “PRACHINBURI” Night at The Museum” ครั้งที่ 2 “ตอน คเณศจตุรถี รัตติกาลมหัศจรรย์” เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืนนี้ที่เป็นช่วงเลิกงาน การเรียน ของคนทำงาน นักเรียน ผู้ปก ครอง ได้มาเที่ยว มาพักผ่อน
         พร้อมได้รับความรู้ บันเทิง อิ่มอร่อย ที่พิพิธภัณฑ์ฯในยามเย็น ค่ำคืน ในพื้นที่กิจกรรมการเรียนรู้มรดกศิลปวัฒนธรรม การสร้างเครือข่าย สร้างสรรค์ ต่อยอด การกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งพื้นที่พิพิธภัณฑ์ฯแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคตะวันออก และ โดยเฉพาะ ได้แสดงนิทรรศการโบราณวัตถุ ให้ได้ศึกษา-ชมโบราณวัตถุ ร่องรอยเก่าที่สุดของศาสนาพุทธและฮินดู ที่เมืองศรีมโหสถ ที่ส่วนใหญ่ ได้รวบรวมนำมาจัดแสดงไว้ที่นี่

         โดย เมืองศรีมโหสถ เป็นเมืองโบราณในจังหวัดปราจีนบุรี มีพัฒนาการตั้งแต่ก่อนพุทธศตวรรษที่ 11 หรือกว่า 1,500 ปีมาแล้ว ร่วมสมัยกับวัฒนธรรมฟูนัน เป็นทั้งเมืองท่าการค้าที่ติดต่อกับดินแดนโพ้นทะเล ศูนย์กลางการคมนาคมของบ้านเมืองตอนใน และ เมืองชายฝั่งทะเลใกล้เคียง มีความหลากหลายในด้านศิลปวัฒนธรรม และความเชื่อทางศาสนา ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้คนจากต่างแดน ทั้งนี้ พบหลักฐานในการประดิษฐานพระพุทธศาสนา และศาสนาฮินดูที่เก่าแก่ที่สุด เป็นลำดับต้นของประเทศไทย
           อาทิ รอยพระพุทธบาทคู่ที่เก่าที่สุด ที่โบราณสถานสระมรกต ตำบลโคกไทย อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๑ – ๑๓ (๑,๓๐๐ – ๑,๕๐๐ ปีมาแล้ว) ซึ่งเป็นรอยพระพุทธ บาทคู่ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง และ เป็นร่องรอยหลักฐานการนับถือพระ พุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งทั้งในเมืองศรีมโหสถ และ ดินแดนประเทศไทย พระพุทธรูปที่เก่าที่สุด พระพุทธรูปปางสมาธิ ประมาณพุทธศตวรรษที่ 11-12 (1,400 – 1,500 ปีมาแล้ว) พระพุทธรูปปางสมาธิแกะสลักจากหินทราย พบในบ่อน้ำหน้าอาคารประดิษฐานรอยพระพุทธ บาท โบราณสถานสระมรกต ตำบลโคกไทย อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
           พระคเณศที่เก่าที่สุด พระคเณศหินทราย ประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 12 (1,400 ปีมาแล้ว) ซึ่ง พระคเณศ เทพเจ้าสำคัญองค์หนึ่งในศาสนาพราหมณ์ และฮินดู เป็นโอรสของพระศิวะ กับนางปารวตี (พระอุมา) ซึ่งที่แห่งนี้มีลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างจากเทพเจ้าองค์อื่น คือ มีเศียรเป็นช้างขณะที่ร่างกายเป็นมนุษย์ พระคเณศ ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าผู้รอบรู้ และได้รับการยอมรับนับถือในฐานะ เทพเจ้าแห่งศิลปวิทยา และเทพเจ้าแห่งอุปสรรค ผู้สร้างและขจัดอุปสรรคทั้งปวง พบเมื่อปีพ.ศ. 2515 จากโบราณสถานหมายเลข 22 หรือโบราณสถานกลางเมืองศรีมโหสถ เมืองโบราณสมัยทวารวดี พระคเณศลักษณะเหมือนช้างธรรมชาติและไม่ทรงเครื่องประดับ เทียบรูปแบบได้กับพระคเณศสมัยก่อนเมืองพระนครในศิลปะเขมร อายุราวต้นพุทธศตวรรษที่ 12 ถือได้ว่าพระคเณศองค์นี้ เป็นพระคเณศที่เก่าแก่องค์หนึ่งในบรรดาพระคเณศที่พบในประเทศไทย และมีขนาดสูงที่สุด คือ ราว 1.70 เมตร

         โดยเทศกาล วันคเณศจตุรถี เชื่อว่า เป็นวันที่ดี ในการกราบไหว้บูชาองค์พระพิฆเนศ เพื่อให้เกิดความสำเร็จในด้านต่าง ๆ เชื่อกันว่า พระพิฆเนศจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อประทานพรแก่ผู้ศรัทธาในพระองค์ท่าน ซึ่งที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี เป็นสถานที่ประ ดิษฐานพระพิฆเนศโบราณจากแหล่งโบราณคดีเมืองศรีมโหสถ อายุ 1,400 ปี ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศยุคทวารวดี อันควรสักการะอย่างยิ่ง!
          กิจกรรม งาน “PRACHINBURI” Night at The Museum 2 ตอน คเณศจตุรถี รัตติกาล” ได้เตรียมไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างยิ่งใหญ่ ขึ้น อาทิ กิจกรรมในห้องจัดแสดง Museum Tour เข้าชมห้องจัดแสดงมีค่าใช้จ่าย ชาวไทย ๓๐ บาท ชาวต่างชาติ ๑๕๐ บาท เด็ก นักเรียน ผู้สูงอายุเกิน ๖๐ ปี เข้าชมฟรี เงินรายได้จากค่าเข้าชมนำส่งเข้าสู่เงินกองทุนโบราณคดีของกรมศิลปากรทุกบาท เพื่อนำไปอนุรักษ์โบราณสถาน พัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้
          Curator Tour กิจกรรม นำชมนิทรรศการโดยภัณฑารักษ์ วันละ ๒ รอบ รอบที่ ๑ : ๑๘.๐๐ – ๑๙.๐๐ น. รอบที่ ๒ : ๑๙.๓๐ – ๒๐.๓๐ น. และ สักการะพระคเณศ ในวันคเณศจตุรถี หรือ วินายกะจตุรถี เป็นเทศกาลในศาสนาฮินดูที่เฉลิมฉลองการประสูติของพระพิฆเนศ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๗ เปิดให้สักการะพระคเณศเป็นกรณีพิเศษ พร้อมมีดอกดาวเรืองบริการ และรับการ์ด ที่ระลึกรูปพระคเณศ ตามสีกำลังวัน แจกฟรี!

         Museum Shop และ โถงอเนกประสงค์ภายในอาคาร แสดงผลงาน และจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกของกลุ่มศิลปิน ART TOYS ชั้นนำ จำหน่ายสินค้าของที่ระลึกของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี กาชาปอง ชุด ๕ สหายผจญภัย + ๒ secret สัตว์ศักดิ์สิทธิ์โบราณสถานสระแก้ว ราคาปกติ ๖๐ บาท พิเศษเฉพาะในงาน หมุนครั้งละ ๖๐ บาท เปิดให้บูชา พระคเณศจิ่ว องค์เรซิ่น ๑๙๙ บาท  องค์ทองเหลือง ๑๙๙ บาท  องค์ทองเหลืองชุบทอง ๒๙๙บาท จำนวนจำกัด รับสั่งจอง พระคเณศแกะสลักหิน โดย ช่างยา (อรศิริ องค์สุนทร) ช่างแกะสลักหินภูมิปัญญาโบราณ ขนาดหน้าตัก ๓.๕ นิ้ว พร้อมฐานโยนิ จำกัดเพียง ๑๐ องค์ ๆ ละ ๗,๐๐๐ บาท (มอบรายได้สมทบเงินกองทุนโบราณคดี องค์ละ ๕๐๐ บาท)กิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “พระคเณศหลากมิติ จากเทพเจ้าสู่เทรนด์ในปัจจุบัน”วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๗ เวลา ๑๖.๐๐ – ๑๗.๐๐ น.
            กิจกรรม DIY ททท. สำนักงานนครนายก สนับสนุนกิจกรรมประดิษฐ์ถุงผ้าตราครั่ง พวงกุญแจตราครั่ง สร้อยลูกปัด และพวงกุญแจพระคเณศจิ๋ว ไม่มีค่าใช้จ่าย จำกัดเพียง กิจกรรมละ ๑๐๐ ชุด / วัน /เลือกได้คนละ ๑ ชุด พร้อมการสาธิต และจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ และขนมไทยจากหน่วยงาน การสนับสนุนรถราง และพนักงานขับรถให้บริการตลอดงาน โดยผู้ร่วมงานสามารถจอดรถได้บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์รัชกาลที่ ๕ และเดินทางต่อด้วยรถราง เข้ามายังบริเวณงาน น.ส.วัชรี กล่าว

        ด้านนางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครนายก กล่าวว่า ระหว่าง วันที่ 6-8 กันยายน นี้ เวลา 15.00 – 20.00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี ขอเชิญชวนท่องเที่ยวมา สักการะขอพรพระพิฆเนศ อายุ 1,400 ปี ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ พร้อม ๆ ได้ความรู้ ที่พลาดไม่ได้ นางวันดี กล่าว

          ด้าน ส่วนจังหวัดนายสุนทร หรือโกทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารปราจีนบุรี (อบจ.) อดีต รมช.สาธารณะสุข กล่าวว่า นอกจากนี้ จ.ปราจีนบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาทิ น้ำตกต่าง ๆ ที่มากที่สุดในประเทศ ใน อ.ประจันตคาม และ การผจญภัยล่องแก่งหินเพิง ที่คลองใสใหญ่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีด้วย นายสุนทร หรือโกทร กล่าว
           ขณะ นางจารุณี กาวิล รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า “ กิจกรรมนี้จึงเป็นการให้ ทั้งความรู้ทางประวัติศาสตร์และ ประชาสัม พันธ์แหล่งท่องเที่ยวโดยการสร้างสรรค์กิจกรรมยามค่ำคืน สร้างวัฒน ธรรมการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ให้เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิต(Lifestyle)ทุกช่วงวัย กระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี และ บริเวณใกล้เคียงสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดปราจีนบุรี อย่างยิ่งใหญ่ จึงขอเชิญชวนทุก ๆ ท่านมาเที่ยวชมที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.ปราจีนบุรี ตั้งอยู่ เยื้องหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) นางจารุณี กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!