นครสวรรค์-เทวาภิเษกแผ่นทองเจ้าแม่ทับทิม

นครสวรรค์-เทวาภิเษกแผ่นทองเจ้าแม่ทับทิม

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

         จังหวัดนครสวรรค์จัดพิธีเทวาภิเษกเเผ่นทองเจ้าเเม่ทับทิม “รุ่นโชคทรัพย์ นับอนันต์” เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิมประทับทรง ทำยันต์ฮู้
           เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 09.09 น. ณ ศาลเจ้าพ่อเทพา รักษ์ – เจ้าเเม่ทับทิม ตำบลแควใหญ่ อ.เมืองนครสวรรค์ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานใน”พิธีเทวาภิเษก เเผ่นทองเจ้าเเม่ทับทิม “รุ่นโชคทรัพย์ นับอนันต์” โดยร่างทรงเจ้าแม่ทับทิม (โผโต่ว) มีนายสมชาย พัฒนาธรชัย นายกสมาคมไหหนำนครสวรรค์ และคณะกรรมการศาลฯให้การต้อนรับ
           โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยททท.สำนักงานนครสวรรค์ ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี ทั้งยังมีการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิมประทับทรง ทำแผ่นยันต์มอบให้ผู้เข้าร่วมพิธี
          พิธีเทวาภิเษก เเผ่นทองเจ้าเเม่ทับทิม “รุ่นโชคทรัพย์ นับอนันต์” โดยร่างทรวงเจ้าแม่ทับทิม (โผโต่ว) จัดขึ้นในวันที่ 9 เดือน9 หรือ วันที่ 9 กันยายน 2567 เพื่อมอบให้แก่นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ ตามโครงการมหัศจรรย์แห่งศรัทธา สายธารา ปิง วัง ยม น่าน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการเดินทางของรักท่องเที่ยวไทยมายังจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีการนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายของพื้นที่ตามแนว “5 Must do in Thailand” ผ่านการท่องเที่ยวในรูปแบบความศรัทธาและความเชื่อ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้หมุนเวียนสู่จังหวัดนครสวรรค์
        ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าเเม่ทับทิม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามตลาดปากน้ำโพ เป็นศาลขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครสวรรค์ ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง แต่พบจารึกภาษาจีนบนระฆังโบราณระบุว่า นายหงเปียว แซ่พู่ แห่งหมู่บ้านเคอเจี้ยซัน อำเภอวุ้นอี้ (ปัจจุบัน คือ วุ้นซ้ง) มลฑลไหหลำ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มามอบระฆังใบนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2413 ตรงกับสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เดิมศาลแห่งนี้เป็นศาลไม้ใต้ถุนสูง ตั้งอยู่ริมตลิ่งบริเวณต้นน้ำเจ้าพระยา ต่อมาตลิ่งถูกกัดเซาะพังทลายและสภาพศาลเจ้ายังทรุดโทรม ชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาจึงได้ร่วมกันสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2452 โดยรวมเอาศาลเจ้าพ่อกวนอูที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงมารวมไว้ด้วย
        ปัจจุบันตัวศาลเจ้าเป็นอาคารครึ่งไม้ครึ่งตึก ยกใต้ถุนสูง ภายในศาลประดิษฐานเจ้าพ่อเทพารักษ์ (ปึงเถ่ากง) ด้านขวาเป็นเทพเจ้ากวน อู ด้านซ้ายประดิษฐานเจ้าแม่ทับทิม และมีแท่นบูชาเทพยดาฟ้าดิน ผู้คนนิยมเดินทางมากราบไหว้ขอพรจากเจ้าแม่ ให้คุ้มครองและขอให้มีโชคลาภตลอดทั้งปี ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพของชาวนครสวรรค์ บริเวณนี้ยังเป็นจุดชมวิวแม่น้ำ 2 สี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของแม่น้ำเจ้าพระ ยาได้ชัดเจนที่สุด นอกจากนี้ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ โดยการอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบตลาดปาก น้ำโพ เพื่อให้ประชาชนสักการบูชา ซึ่งมีการจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ทุกปี
          นอกจากนี้ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอเมืองนครสวรรค์ และ นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ ได้ปิดทองกระถางธูปพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีแก่ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิมแควใหญ่ ปากน้ำโพ นครสวรรค์ ณ สำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!