เชียงใหม่-อ.ฝาง น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้าน หลังมีฝนตกต่อเนื่อง

เชียงใหม่-อ.ฝาง น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้าน หลังมีฝนตกต่อเนื่อง

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

         วันนี้ (10 ก.ย. 67) อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ รายงานความเสียหายเบื้องต้น เหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จากกรณีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ผ่านมาตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ดังนี้ หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 6 ตำบลโป่งน้ำร้อน น้ำลำน้ำแม่ใจ ไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ, หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 19 ตำบลเวียง
         น้ำลำน้ำแม่ใจ ไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทาง การเกษตร ของราษฎรในพื้นที่ใกล้ลำน้ำ ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ, หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 15 ตำบลม่อนปิ่น น้ำจากการระบายผ่านประตูระบายตะกอนท้ายเขื่อน โครงการไฟฟ้าพลังน้ำแม่มาว อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ (อ่างเก็บน้ำบ้านลาน) เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร และถนนภายในหมู่บ้านรถเล็ก ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ
            ทั้งนี้ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย และนายอำเภอฝาง ได้ประ สานและกำชับ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องเร่งสำรวจความเสียหาย บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งให้รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยให้อำเภอทราบ เพื่อจะได้รายงานให้จังหวัดต่อไป และ ได้สั่งการ กำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง
         โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมประจำ แจ้งเตือนประชา ชนให้เฝ้าระวังเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม และให้ติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซมแนวคันดินบริเวณแม่น้ำและพนังกั้นน้ำ เตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เน้นย้ำให้เร่งเสริมกระสอบทรายจุดเสี่ยงที่สำคัญ
          รวมทั้งประกาศให้ประชาชนหนุนวางกระสอบทรายในจุดที่น้ำ จะเข้าบ้าน ระมัดระวังกระแสไฟฟ้า สัตว์มีพิษ เด็กคนชราใกล้น้ำ และให้ดำเนินการปฏิบัติตามขั้นตอนแผน การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและให้มีเวรยามดำรงการสื่อสารไว้ตลอด 24 ชั่วโมง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!