สุพรรณบุรี-ส่องเลขเต่าหับสายบุญเดินขึ้นมารอรับบุญชาวบ้านเวลาตักบาตรทางน้ำ

สุพรรณบุรี-ส่องเลขเต่าหับสายบุญเดินขึ้นมารอรับบุญชาวบ้านเวลาตักบาตรทางน้ำ

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/ธนกฤต แตงโสภา

            ส่องเลขเต่าหับสายบุญ ฉายา “น้องเต่า นาวาภิกขาจาร” เดินขึ้นมารอรับบุญชาวบ้าน เวลาตักบาตรทางน้ำ แฟนคลับไม่พลาดตีเลขเด็ด น้องเต่าเดินขึ้นมาให้โชคประจำ ชาวบ้านที่มาทำบุญตักบาตรทางน้ำ ได้โชคกันมาแล้วหลายราย
          ไปกันที่ท่าน้ำสวนกล้วย หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวและชาวบ้าน ตักบาตรทางเรือพระสงฆ์จำนวน 9 รูป หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ยังคงอนุรักษ์ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นและสืบสาน ประเพณีการตักบาตรทางน้ำย้อนวิถีชุมชนริมน้ำสุพรรณบุรีในอดีตหรือที่เรียกว่า “นาวาภิกขาจาร”
           นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านมาใส่บาตรพระสงฆ์แล้ว ยังมีน้องเต่าหับ เดินขึ้นมาที่ท่าน้ำดูชาวบ้านใส่บาตรทุกครั้ง จนกลายเป็นขวัญใจชาวบ้าน โดยเฉพาะแฟนคลับคนรักตัวเลข ต่างขอโชค ตีเลขเด็ดกันเป็นประจำ แบบไม่ต้องเอาแป้งมาทา จะเห็นตัวเลขแทบไม่ซ้ำกัน รับโชคกันไปหลายราย แล้ว จึงกลับมาทำบุญหลังจากได้โชคลาภจากเต่าหับ
             ชาวบ้านเชื่อกันว่า เต่าหับมักนำโชคมาให้และไม่ค่อยได้เห็นกันง่ายๆ เวลาชาวบ้านเจอเต่าหับเดินมาหา มักจุดธูปขอโชคลาภ แล้วนำแป้งไปทา ลูบที่ท้อง กระดองเต่า จะเห็นตัวเลขเด่นชัดขึ้นมา ตีเป็นเลขเด็ดนำไปเสี่ยงโชค ก่อนปล่อยคืนกลับสู่ธรรมชาติต่อไป งวดนี้ได้ตัวเลขเต่าหับ 106, 109, 105

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!