อยุธยา-จัดกิจกรรมขยะแลกของรางวัลและมอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย

อยุธยา-จัดกิจกรรมขยะแลกของรางวัลและมอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

         ฝ่ายควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดกิจกรรมขยะอันตรายและขยะอิเล็กทรอนิกส์ แลกของรางวัล พร้มมอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย (Ayutthaya Safety Roti)
         เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 กันยายน 2567 ที่อาคารสำนักงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาฝ่ายควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยากิจกรรมขยะอันตรายและขยะอิเล็กทรอนิกส์ แลกของรางวัล โดยมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และบุคคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยานำขยะอันตรายและขยะอิเล็กทรอนิกส์มา แลกของรางวัลเป็นจำนวนมาก
          นางจุฑารัตน์ เทพมณี นักสุขาภาบาลชำนาญการ กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เปิดโครงการและรับสมัครบุคลากร ครู นักเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอาสาสมัครท้องถิ่นรอบโลก หรือ อถล. เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 โดยได้จัดให้มีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะมูลฝอย ปัญหาน้ำเสีย และขอความร่วมมือในการร่วมกันลด คัดแยกขยะ และของเสีย ที่ต้นทางโดยเริ่มจากตัวเอง
          นอกจากนี้ฝ่ายควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้มีกิจกรรมเพื่อสอดรับหลังการฝึกอบรมหลังจากให้ความรู้แก่บุคลากร ประกอบด้วย กิจกรรมขยะอันตรายและขยะอิเล็กทรอนิกส์ แลกของรางวัล และน้ำมันประกอบอาหารใช้แล้วแลกน้ำมันใหม่ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตราย ขยะอิเล็กทรอกนิกส์ ออกจากขยะอื่นๆ มาจัดการให้ถูกต้อง ซึ่งก่อนนี้หลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้ว่าจะทิ้งที่ไหน ก็เก็บไว้ แยกไว้แต่เมื่อมีกิจกรรมนี้ก็ได้รับการตอบรับจากบุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างดี

มอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย(Ayutthaya Safety Roti)

           ทางด้านห้องประชุมทัศนีย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยนายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรี อยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมมอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย ในโครงการอบรมผู้ประกอบการ โรตีสายไหม ปี พ.ศ.2567 โดยมีผู้ประกอบการโรตีสายไหม ที่ได้รับป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย เข้าร่วมกว่า 40 ราย
            นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยากล่าวว่า โรตีสายไหม ถือเป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเลือกซื้อกันอย่างแพร่หลาย สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก ซึ่งแผ่นแป้งโรตีสายไหมนั้น มีอายุการเก็บรักษาสั้น บูดเสียได้ง่าย ผู้ประกอบการบางรายจึงใส่สารกันเสีย เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ได้เห็นความสำคัญของความปลอดภัยของแผ่นแป้งโรตีสายไหม
           จึงได้จัดโครงการอบรมผู้ประกอบการโรตีสายไหม เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ และมีการใช้สารกันเสียไม่เกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดแล้ว เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา และได้มีการเก็บตัวอย่างแผ่นแป้งโรตีสายไหมจากร้านโรตีสายไหมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 60 ร้าน เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ และจัดทำป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย (Ayutthaya Safety Roti) เพื่อเป็นการแสดงมาตรฐานความปลอดภัยให้กับร้านโรตีสายไหมที่ผลวิเคราะห์แผ่นแป้งโรตีสายไหมมีปริมาณสารกันเสียไม่เกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด อันเป็นการสร้างความปลอดภัยในการบริโภคโรตีสายไหม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
              โดยกิจกรรมในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อมอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย (Ayutthaya Safety Roti) ให้กับประกอบการโรตีสายไหมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีสารกันเสียไม่เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด จำนวน 42 ร้าน ซึ่งป้ายโรตีสายไหมจะมีอายุ 1 ปี และจะมีการต่ออายุทุกปีโดยการเก็บตัวอย่างแผ่นแป้งโรตีสายไหมปลอดภัยไปส่งตรวจวิเคราะห์ กรณีผลผ่าน จะได้รับการต่ออายุ ป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย (รายเดิม) ได้รับป้ายใหม่ (รายใหม่) กรณีผลไม่ผ่าน จะถูกยึดป้าย และต้องเข้ารับการอบรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพการผลิต และส่งผลตรวจใหม่ หากไม่ผ่านซ้ำ จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย หากผ่านแล้วจะได้รับป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!