สุพรรณบุรี-รมว.พม นำจิตอาสาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ร่วม MOU เพิ่มพื้นที่สีเขียว

สุพรรณบุรี-รมว.พม นำจิตอาสาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ร่วม MOU เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ภาพ-ข่าว:มงคล/รัตนา/พงศกร สว่างศรี

          ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์”ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567″ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช โดยมีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายชาตรี ฉิมพรัตน์ นายอำเภอเดิมบางนางบวช นายเสรี ขำสุวรรณ นายก อบต.ป่าสะแก หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
          โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แจกกล้าไม้ให้กับผู้นำชุมชนและชาวบ้านนำไปปลูกในพื้นที่ชุมชนป่าสะแก จากนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการจัดกิจกรรม “ปลูกป่าเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567”
            จากนั้นนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและสนับสนุน กิจกรรมพัฒนาองค์ความรู้สร้างเศรษฐกิจเข้มแข็งของชุมชน และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนระหว่าง สำนักงานธนานุเคราะห์ กับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ณ องค์การบริหารส่วนตำบลป่าสะแก
           นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานธนานุเคราะห์ กับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ และองค์การบริหารส่วนตำบลป่าสะแก ที่เป็นเจ้าภาพ สำนักงานธนานุเคราะห์และทางเบโด้ ได้มาลงนาม MOU เพื่อมาพัฒนาเศรษฐกิจให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ทำให้พี่น้องประชาชนได้ตระหนักถึงหลักการเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน หรือเศรษฐกิจสีเขียว
           รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ และให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่นั้นได้ดูแล ว่าจ้างประชาชนในพื้นที่ดูแล ซึ่งพี่น้องประชาชนจะมีรายได้จากการดูแลต้นไม้ และจะได้ประโยชน์จากการปลูกต้นไม้ด้วย และที่สำคัญทางธนานุเคราะห์ก็จะให้ความรู้พี่น้องประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการออม ทำให้ในอนาคตนั้น ในพื้นที่จะมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น และในขณะเดียวกันพี่น้องประชาชนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการออม ทำให้เวลาสูงอายุขึ้นไปแล้วจะได้ไม่ลำบาก
           โดยทั้ง 2 หน่วยงานได้ลงนามใน MOU ซึ่งต้องบอกว่าเป็นความร่วมมือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจริงๆ ยกตัวอย่างเช่นสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือของประเทศไทย และภาคอีสานตอนบน จากการที่มีน้ำไหลหลากลงมามากมาย สะท้อนให้เห็นว่าการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจถึงหลักการของ BCG มีความสำคัญเช่นไร การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในตำบลป่าสะแก อ.เดิมบางนาบวช จ.สุพรรณบุรี และได้มีการออม ให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์จากการทำโครงการนี้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นการต่อยอดและความสำเร็จออกมาในรูปแบบของความอยู่ดีกินดีขึ้นของประชาชนในพื้นที่
            ส่วนการกำหนดเป้าหมายนั้น เบื้องต้นเป็นการลงนามในข้อตกลงก่อน ส่วนรายละเอียดนั้นคงต้องให้ทั้ง 2 หน่วยงาน หารือกับทางเจ้าภาพในพื้นที่กับทางองค์การบริหารส่วนตำบลป่าสะแก ว่าจะกำหนดพื้นที่เพิ่มเติมได้อย่าไง พี่น้องประชาชนทั้งหมดกี่ครอบครัว จะมาดูแล และจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่จะต้องดูแลต้นไม้ต่างๆเหล่านั้น และมีรายได้จากการทำงานดูแลต้นไม้ ในรายละเอียดต้องให้ 2 หน่วยงานพูดคุยกันเพิ่มเติมอีกครั้ง นายวราวุธ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!