ร้อยเอ็ด-จัดอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ยุติธติธธรรมชุมชน

ร้อยเอ็ด-จัดอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ยุติธติธธรรมชุมชน

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน 

“เพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์”

              วันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น.นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชนเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จังหวัดร้อยเอ็ด ณ ห้องประดับเพชร โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายศิวัช วันภักดี รองผู้อำนวยการสำนักงานคุมคุมประพฤติจังหวัดร้อยเอ็ด ปฏิบัติหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และเครือข่ายคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชนเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมกิจกรรม
          นายศิวัช วันภักดี รองผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดร้อยเอ็ด ปฏิบัติหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า สืบเนื่องจากการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติของไทย สถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทย มีรูปแบบการกระทำความผิดโดยอาศัยช่องทางหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ในการแสวงหาประโยชน์จากการค้ามนุษย์มากขึ้นถือเป็นการกระทำที่ผิดทั้งกฎหมายภายในและหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์และผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ อาชญากรจึงอาศัยโอกาสเหล่านี้ เพื่อเข้าถึงตัวผู้ถูกกระทำให้ง่ายขึ้น รวดเร็ว กระจายวงกว้าง และยากต่อการสืบหาข้อมูลตัวผู้กระทำผิด อาทิเช่น กรณีขบวนการคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) และขบวนการสแกมเมอร์ (Scammer)                    โดยการใช้สกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ ในการตอบแทนผลประโยชน์ ทั้งเป็นขบวนการฉ้อโกงออนไลน์ ขบวนการค้าประเวณีออนไลน์ การแสวงหาประโยชน์ทางเพศออนไลน์หรือผลิตสื่อลามกและอัพโหลดในโซเชียลมีเดีย การไลฟ์สด การใช้ภาพโป๊เพื่อแบล็คเมล์ การผลิตภาพลามกเด็กรวมถึงการลงโฆษณาจัดหางาน เป็นต้น
          การจัดอบรมในครั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ให้คณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชนได้มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 พัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชนให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในพื้นที่ชุมชน เฝ้าระวังปัญหา เเจ้งเบาะแสและช่วยประสานงานในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ร่วมกับระดับพื้นที่
          กิจกรรมประกอบด้วย การเสวนาเกี่ยวกับสถานการณ์ สภาพปัญหา และแนวทางแก้ไข และกิจกรรมระดมความคิดเห็นภายใต้กิจกรรมกลุ่มจากผู้เข้ารับการอบรมในวันนี้ ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรม รวมทั้งสิ้น 200 คน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!