“สรรเพชญ” ชี้แก้รัฐธรรมนูญไม่ตอบโจทย์ปัญหาประชาชน หวั่นเอื้อประโยชน์พวกพ้องนักการเมือง

“สรรเพชญ” ชี้แก้รัฐธรรมนูญไม่ตอบโจทย์ปัญหาประชาชน หวั่นเอื้อประโยชน์พวกพ้องนักการเมือง

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

          นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในเดือนตุลาคมว่า เป็นที่น่าแปลกใจที่ยังไม่ทันไรหลังรัฐบาลเข้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพียงไม่กี่วัน ก็จะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนเลย โดยเฉพาะปัญหาที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่คือเรื่องปัญหาปากท้อง เพราะเนื้อหาที่จะแก้ไขรายมาตราก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมาดำรงตำแหน่ง โดยเฉพาะการเอาคำว่าซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ออกจากรัฐธรรมนูญ ตนมีความเห็นว่า หากนักการเมืองที่เป็นนักการเมืองขี้โกงเข้ามามีอำนาจบริหารประเทศก็จะเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์จะต้องคงอยู่เพื่อเป็นมาตรฐานทางจริยธรรมให้กับนักการเมืองต่อไป
          นายสรรเพชญ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ทั้งพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะจับมือร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งทำให้มีโอกาสผ่านได้ง่ายแต่ก็ต้องอาศัยเสียงของสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้ได้รับความเห็นชอบ ดังนั้นตนอยากให้ผู้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ชี้แจงให้ชัดว่า ประชาชนได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้ แล้วจะทำให้ประชาชนมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีการเมืองดี มีปากท้องดี ได้อย่างไร ตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์พวกมากแล้วลากกันไปทำเรื่องเพื่อประโยชน์ของพวกพ้องตนเอง ในความเป็นจริงแล้ว หากจะแก้รัฐธรรมนูญก็ควรจะถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริงเสียก่อน ผู้แทนที่เข้ามาใช้อำนาจไม่ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองเพราะเคยเสียผลประโยชน์จากเรื่องนี้ หากดันทุรังสุดซอยประชาชนจะหมดศรัทธาได้

        “การที่เราจะเป็นผู้แทนประชาชน มาใช้อำนาจ ทรัพยากรของประเทศแทนประชาชน ต้องยอมรับการตรวจสอบที่โปร่งใสและเข้มงวด หากเราทำให้การตรวจสอบอ่อนแอลง ระบบการเมืองของเราก็จะสูญเสียความน่าเชื่อถือการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเน้นไปที่การเพิ่มความโปร่งใสและเสถียรภาพให้กับระบบการเมือง แทนที่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มนักการเมืองบางกลุ่ม” นายสรรเพชญกล่าว

เร่งรีบระวังตกบันได

            ขออนุญาตตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่า ทำไมเร่งรีบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะพุ่งเป้าไปยังประเด็นจริยธรรมนักการเมือง หรือว่าจริยธรรมกำลังทิ่มแทงหัวใจนักการเมืองสายสีเทาดำ ถามว่า การเร่งรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยโฟกัสแก้ประเด็นจริยธรรมการเมือง ประชาชนได้อะไร
-ปากท้องประชาชนดีขึ้นไหม
-รายได้ประชาชนจะพอยังชีพไหม
-รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาพื้นฐานว่าด้วยปัญหาปากท้องก่อนจะดีกว่าไหม
-ปัญหาใหญ่ของประเทศ คือปัญหาปากท้อง ราคาสินค้าขยับตัวแพงขึ้น นโยบายของรัฐบาล เอาเฉพาะเร่งด่วน 10 ข้อ เริ่มทำอะไรไปแล้วบ้าง (เร่งด่วนนะ)
-ยาเสพติดก็เร่งด่วน บ้านผมคนเชือน (คนติดยา) เกลื่อนไปหมด เดินส่ายไปส่ายมา หาหินปาบ้านชาวบ้าน
-คอรัปชั่น คือปัญหาใหญ่ของประเทศ ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน หรือรัฐบาลนี้ไม่ใส่ใจปัญหาคอรัปชั่น
-แก้รัฐธรรมนูญ เป็นนโยบายเร่งด่วนไหม ทำไมเร่งรีบกันจริง
-คณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญในยุคเศรษฐา มีข้อสรุปว่าไง
-การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องประชาพิจารณ์สามครั้ง ก่อนแก้ 2 ครั้ง หลังแก้ 1 ครั้ง (1.เห็นควรให้แก้หรือไม่ 2.แก้ประเด็นอะไร 3. รับรองผลการแก้หรือไม่)
-ควรแก้รัฐธรรมนูญ หรือไม่ ได้ถามประชาชนแล้วยัง
-จะแก้รัฐธรรมนูญว่าด้วยประเด็นไหน มาตราอะไร ถามประชาชนหรือยัง
-หวังว่ารัฐบาลคงจะไม่ข่มขืนใจประชาชนที่ขมขื่นใจอยู่แล้ว ซ้ำเข้าไปอีกนะ เตือนไว้ด้วยความหวังดี อย่า “ลักหลับ”อีก และจะนำมาสู่วิกฤตการเมืองนะ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!