สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำย้อนอดีตวิถีชุมชนริมน้ำท่าจีน

สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำย้อนอดีตวิถีชุมชนริมน้ำท่าจีน

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/ธนกฤต แตงโสภา

         พ่อเมืองสุพรรณบุรี นำอัตลักษณ์วิถีชุมชนริมน้ำท่าจีน โชว์นักท่องเที่ยว ย้อนอดีตประเพณีตักบาตรทางน้ำ ชมขบวนเรือเจ้านายสมัยอดีต ขบวนแห่เรือโบราณ 11 ชาติพันธุ์สุพรรณบุรี การแสดงเพลงเรือ กลองยาว ส่วนสีสันผู้ว่ามีแอบเซอร์ไพรส์วันเกิดภริยาแบบหวานทั้งคุ้งน้ำ
        ไปกันที่ท่าน้ำสวนกล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ทุกเช้าวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 07.00 น พระสงฆ์ 9 รูป พายเรือรับบิณฑบาต เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ร่วมกิจกรรมการทำบุญตักบาตร นาวาภิกขาจาร ตักบาตรทางน้ำ ย้อนวันวานวิถีไทย ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลัง ได้สืบสานต่อ ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว สวมชุดไทยย้อนยุค ใส่ผ้าไทย ตักบาตรทางน้ำ สืบสานประเพณีอันดีงาม
          โดยมีพระครูโสภณวีรานุวัตร ผศ.ดร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร “บ้าน วัด โรงเรียน” เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาชุมชนเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ส่งเสริมอัตลักษณ์ สร้างค่านิยมความเป็นไทย ตลอดจนประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบทอด ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านกลไกการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก
           สำหรับการจัดกิจกรรมการทำบุญตักบาตร นาวาภิกขาจาร ตักบาตรทางน้ำ งานคนดีศรีสุพรรณ พลังบวร สืบสานศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นำข้าราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว สวมชุดไทย ใส่ผ้าไทย ร่วมทำบุญตักบาตรนาวาภิกขาจาร ตักบาตรทางน้ำ โดยมีขบวนแห่เรือโบราณ การแสดงเพลงเรือ ขบวนเรือแตรวงกลองยาว การแสดงอังกะลุง การขับเสภา เพื่อนำเสนอจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เป็นเมืองการท่องเที่ยวและเมืองดนตรี และชมขบวนเรือ 11 ชาติพันธุ์สุพรรณบุรี ได้แก่ ลาวครั่ง ไทยทรงดำ ไทยจีน กระเหรี่ยง ละว้า พื้นถิ่น เขมร ลาวเวียง มอญ ญวณ และไทยพวน นักเรียนมาบรรเลงเพลงดนตรีไทยและขับเสภา ให้นักท่องเที่ยวได้ฟัง ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี โชว์ร้องเพลงรำวงสุวรรณบุรี บนเรือ มีนางรำจากชาติพันธุ์ ร่วมรำวงอย่างสนุกสนาน
           ส่วนสีสันพระเอก นางเอกของงานนี้ คงจะอยู่ที่ท่านณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีเซอร์ไพรส์เป่าเค้ก เนื่องจากตรงกับวันคล้ายวันเกิดของศรีภรรยา นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ท่ามกลางชาวบ้านที่มาร่วมตักบาตรทางน้ำ เค้กวันเกิดก็สวย บรรยากาศก็ดี คนก็เยอะ ได้มีเสียงแซวขอให้คุณนาย โชว์หอมแก้ม ท่านผู้ว่าเหมือนได้ย้อนวันวานงานแต่ง คุณนายท่านผู้ว่า ก็จะมีแอบเขิลเล็กน้อย แต่ก็ไม่รอช้าจัดให้ ตามคำขอ คุณนายท่านผู้ว่าหอมแก้มฟอดใหญ่ แถมทำมินิฮาร์ด เรียกได้ว่าหวานกันทั้งท่าน้ำสวนกล้วยกันเลยที่เดียว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!