ลำปาง-ศบภ.มทบ.32เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าจากดอยขุนตาล

ลำปาง-ศบภ.มทบ.32เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าจากดอยขุนตาล

ภาพ-ข่าว:พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล 

         โดยตั้งแต่คืนของวันที่ 22 กันยายน 2567 ได้มีฝนตกหนักและต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดลำปางเป็นบริเวณกว้างจำนวน 9 อำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ได้รับผลกระทบน้ำป่าจากดอยขุนตาลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือนและมีเสียหายหนักกว่า 100 หลังคาเรือน
         สะพานเชื่อมระหว่างหมู่บ้านคอสะพานถูกน้ำกัดเซาะจนอาจทรุดตัวได้ ต้องกันไม่ให้รถใหญ่ผ่าน และมีสะพานข้ามไปยังบ้านโป่งเหม็นที่คอสะพานหักไม่สามารถสัญจรได้ คือ บ้านห้วยเรียน หมู่ 6, บ้านแม่ตาลน้อย หมู่ที่ 8 และบ้านปางปงปางทราย หมู่ที่ 9 อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
           ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากฝนที่ตกสะสมจนมีน้ำป่าจากดอยขุนตาลไหลหลากจนล้นห้วยแม่ตาลและเอ่อเข้าท่วมเป็นบริเวณในพื้นที่ดังกล่าว ในห้วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มกว่า ซึ่งน้ำป่ามาเร็วและแรงจนพี่น้องตั้งรับไม่ทันและไม่สามารถเก็บทรัพย์สินมีค่าและสิ่งของจำเป็นได้ทัน เบื้องต้นจากเหตุการณ์ในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ได้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 2 ราย
           ทั้งนี้ในปัจจุบันน้ำได้ลดระดับและเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ แต่หน่วยงานต่างๆได้แจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในพื้นที่ยังมีกลุ่มฝนที่อาจจะตกลงมาและสร้างผลกระทบได้อีก และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวมา ณ ที่นี้
            ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 กันยายน 2567 พลตรี พรชัย นพรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ได้จัดจิตอาสา 904 และกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ลงพื้นที่ดังกล่าว
           โดยร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อพบปะและมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม อันเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน โดยในขณะเดียวกันได้มีพี่น้องประชาชนชาวลำปางที่ได้นำน้ำดื่ม อาหารปรุงสุก มามอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยดังกล่าว สร้างความสุขและรอยยิ้มในยามที่ทุกข์ยาก ชาวลำปางไม่ทิ้งกัน

           โดยหลังจากวันนี้ไป ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 และหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทันทีเมื่อมีภัย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!