ลำปาง-สนง.สถิติฯเปิดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้การขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัล

ลำปาง-สนง.สถิติฯเปิดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้การขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัล

ภาพ-ข่าว:พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล

        สำนักงานสถิติแห่งชาติ ขยายผลการขับเคลื่อนดิจิทัลให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย เตรียมความพร้อมสำหรับการ เป็น A Good Digital Citizen หรือ การเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ จับมือภาคีเคลือข่ายร่วมจัดกิจกรรมสร้างความหนักรู้การขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ ครั้งที่ 4 ปิดท้าย ณ จังหวัดลำปาง
         วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. ณ ลานลำปางหนาชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้การขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ ภายใต้หัวข้อ A Good Digital Citizen “ก้าวไปสู่ความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพไปด้วยกัน” ครั้งที่ 4
          โดยมี นางสาวนิติยา พงษ์พาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับ และ นายจำลอง เก่งตรง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมฯ พร้อมกันนี้ยังมี หัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายหน่วยงานภาคีในระดับจังหวัด ประชาชนทั่วไป สื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมฯ ณ ลานลำปางหนาชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง จังหวัดลำปาง
           นางสาวนิติยา พงษ์พาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับว่า จังหวัดลำปางเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จังหวัดนี้เป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่ง “รถม้าลำปาง” รวมทั้ง มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย ทั้งภาคการผลิตสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว
           แต่ในขณะเดียวกันก็เผชิญกับความท้าทายหลายประการ เช่น การแข่งขันทางธุรกิจที่สูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในทุกภาคส่วนจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาและ สร้างโอกาสใหม่ๆได้ เช่น การส่งเสริมการเกษตรด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด รวมถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีคุณภาพ

          อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเราต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของจังหวัดและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และมีความยินที่ได้รับเกียรติจากสำนักงานสถิติแห่งชาติที่เลือกจังหวัดลำปาง ในการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ฯ ในครั้งนี้
           ด้าน ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวเปิดงานและพูดถึงคุณสมบัติของการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพว่า ต้องใช้เทคโนโลยีในเชิงสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองในโลกออนไลน์ ปฏิบัติต่อผู้อื่นในโลกออนไลน์ด้วยความเคารพ ปกป้องข้อส่วนบุคคลของตนเองและและเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น มีจริยธรรม ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์นำผลงานของคนอื่นไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และต้องรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล

          ผลของการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพจะสามารถทำให้มีแหล่งแหล่งเรียนรู้ขนาดใหญ่ที่จะช่วยให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพัฒนาตนเองได้ตลอดเวลาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ช่วยให้เราสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้มีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน แต่หากเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ไม่มีคุณภาพแล้วนั้นอาจเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของภัยคุกคามทางไซเบอร์และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากเกิดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยี วันนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทุกท่านได้มาพร้อมกัน และเข้าร่วมกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้การขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ ภายใต้หัวข้อ A Good Digital Citizen “ก้าวไปสู่ความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพไปด้วยกัน”
          ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เหตุที่เลือกจัดจังหวัดลำปาง เพราะมีความโดดเด่นเฉพาะตัวในด้านเศรษฐกิจซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตเซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและมีคุณภาพสูงรวมถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ยังคงความเป็นชุมชนพร้อมทั้งสนับสนุนสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่ในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมท้องถิ่นจังหวัดลำปางเป็นจังหวัดสุดท้าย ในกิจกรรมสัญจรระดับภูมิภาคของปีนี้ซึ่งเราได้ลงพื้นที่ครบทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านดิจิทัลให้กับประชาชน อย่างไรก็ตามกิจกรรมดี ๆ แบบนี้จะไม่ได้หยุดเพียงแค่นี้ เรามีแผนที่จะขยายการจัดกิจกรรมไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั้งนี้เรายังเตรียมแผนพัฒนาเนื้อหาการอบรมให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและภัยไซเบอร์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ จะมีการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้กิจกรรมตอบโจทย์ความต้องการและเข้าถึงประชาชนในแต่ละพื้นที่มากยิ่งขึ้น

             กล่าวทิ้งท้ายว่า จากสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ภัยทางเทคโนโลยีที่น่ากังวลและต้องเร่งแก้ไขมากที่สุดคือภัยจากการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และการหลอกลวงทางออนไลน์ซึ่งเป็นปัญหาที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปัจจุบันประชาชนจำนวนมากยังขาดความรู้ในการป้องกันตัวจากการโจมตีประเภทนี้จึงกลายเป็นเป้าหมายของกลุ่มมิจฉาชีพได้ง่ายเราจำเป็นต้องเสริมสร้างความตระหนักรู้และทักษะทางดิจิทัลให้กับประชาชน
           โดยเฉพาะเรื่องการระมัดระวังการแชร์ข้อมูลส่วนตัวการรู้จักสังเกตสัญญาณของการหลอกลวงทางออนไลน์ และการใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างปลอดภัยการอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีป้องกันภัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่เร่งด่วนที่สุดในการปกป้องประชาชนจากการตกเป็นเหยื่อของภัยเทคโนโลยี
สุดท้ายนี้ ดิฉันขอฝากถึงประชาชนทุกคนว่าในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันเราทุกคนควรให้ความสำคัญกับการป้องกันตัวเองจากภัยทางเทคโนโลยีโดยเริ่มต้นจากการตระหนักรู้และระมัดระวัง ในการใช้อินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น รหัสผ่าน หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชนผ่านช่องทางที่ไม่น่าเชื่อถือควรตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลหรือการติดต่อที่ได้รับ หากไม่แน่ใจให้หลีกเลี่ยงการตอบสนองทันที
           นอกจากนี้ ดิฉันขอแนะนำให้ ใช้ซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันที่มีความปลอดภัย และหมั่นอัพเดตระบบอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งสร้างรหัสผ่านที่ปลอดภัย อย่าใช้รหัสผ่านที่ง่ายต่อการคาดเดาและอย่าคลิกหรือดาวน์โหลดไฟล์จากอีเมลหรือเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ การป้องกันตัวจากภัยทางเทคโนโลยีเริ่มจากการใส่ใจและเรียนรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อปกป้องตัวเองและครอบครัวอย่าให้ตกเป็นเหยื่อของการล่อลวง ขอให้ทุกคนมีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย เป้าหมายสุดท้ายเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีทักษะดิจิทัล และเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดีร่วมกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!