นครนายก-ชาวบ้าน 2 ตำบลร้องกรมอุทยานแก้ไขช้างป่าสร้างปัญหาชุมชน

นครนายก-ชาวบ้าน 2 ตำบลร้องกรมอุทยานแก้ไขช้างป่าสร้างปัญหาชุมชน

ภาพ/ข่าว:สมบัติ เนินใหม่ / รัชชานนท์ เนินใหม่

          ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านตำบลสาริกาและตำบลเขาพระ ซึ่งอยู่ใกล้แนวเขตติดต่ดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร้องขอความช่วยเหลือและเห็นใจจากกรมอุทยานและอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เร่งมีมาตรการดูแลเยี่ยวยา และหาวิธีแก้ไขปัญหาช้างป่าออกหากินนอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งผลกระทบให้พืชผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่งเมื่อได้รับเงินเยียวยาตามกฎหมายก็ไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาปัญหาเกิดขึ้นเรื้อรังมานานหลายปี รวมถึงตอนนี้ช้างป่าได้เพิ่มจำนวนประชากรมากขึ้น จากที่มา 1-2 ตัว ตอนนี้มาเป็นโขลง และแยกกระจ่ายไปยังหลายตำบล ทำให้ชุดผลักดันช้างในพื้นที่ทำงานยากลำบากและเหนื่อยล้าในการผลักดันช้าง
          นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ บอกว่า ปัญหาช้างป่าที่ออกมาหากินนอกพื้นที่อุทยานกำลังสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านและพืชผลทางการเกษตร ซึ่งปัญหานี้เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยอุทยานได้มีการส่งทีมงานเพื่อช่วยผลักดันช้างกลับคืนสู่ธรรมชาติ แต่ทีมงานเริ่มรู้สึกอ่อนล้าและเหนื่อยล้า จึงมีความจำเป็นต้องการนโยบายจากทางอุทยานที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการจัดการปัญหานี้ เพื่อให้ชุมชนได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม
          ว่าที่ร้อยตรี ปรารภ กิ่งแก้ว รองนายก อบต.สาริกา บอกว่า ช้างป่าที่ลงมาในพื้นที่ตำบลสาริกาในปัจจุบันมีจำนวนมากในพื้นที่ตำบลสาริกา และตำบลเขาพระซึ่งเป็นเขตติดต่อกันสองตำบล โดยเฉพาะตอนนี้ในพื้นที่หมู่1-2-3-4-11และ12 ตำบลสาริกา ประสบปัญหาเรื่องช้างป่าเป็นอย่างมาก รวมถึงคาบเกี่ยวมายังพื้นที่ตำบลเขาพระ ซึ่งผลกระทบช้างป่าที่ลงมาในพื้นที่สองตำบลสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้มีช้างโขลงอยู่ในพื้นที่ตำบลเขาพระ ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมอุทยานเร่งเข้ามาแก้ไขให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยด่วน ไม่ว่าจะเป็นบุคลลากรชุดผลักดันช้างป่า รวมถึงมาตรการเยียวยา
          นายประยูร โสภิณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ตำบลเขาพระ บอกว่า ช้างป่าจะลงมาจากเข้าช่วงเวลา เที่ยงคืนถึงตี5 ล่าสุดลงมาทั้งหมด 11 ตัวในนั้นก็จะมีลูกช้างรวมอยู่ด้วย ซึ่งจะเดินผ่านไร่สวนและบ้านเรือนประชาชนมาเรื่อยๆ ซึ่งพฤติกรรมของช้างโขลงนี้ หากลูกช้างไม่เดินพวกแม่ช้างในโขลงก็จะหยุดรอ บางทีลูกช้างก็หยุดวิ่งเล่นบนเนินดินลูกรังไปมา ที่ผ่านมาโขลงช้างที่เข้าในพื้นที่ ได้ทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านซึ่งปีนี้ทำความเสียหายมากที่สุดเมื่อเทียบกับก่อนๆที่ผ่านมา ขณะที่ตอนนี้ชาวบ้านในชุมชนต้องช่วยเหลือกันเองเรี่ยรายเงินทำแนวกันช้างไว้ก่อน โดยทำแนวสายไฟล้อมบริเวณไม่ให้ช้างเข้ามาในพื้นที่ไร่สวนและพื้นที่อาศัยของชาวบ้าน โดยตอนนี้มีเจ้าหน้าที่จากอุทยานได้เข้ามาช่วยไล่ช้างซึ่งก็พอช่วยได้ประมาณหนึ่ง แต่ถึงอย่างนั้นช้างบ้านก็ยังเกิดความหวาดระแวงนอนไม่หลับ เมื่อได้ยินเสียงดังในช่วงกลางดึกหลังเที่ยงคืนซึ่งเป็นช่วงที่ช้างป่าลงมาในพื้นที่
ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่อยากให้ทางอุทยานเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ยิ่งบริเวณที่อยู่ใกล้แนวเขาเขตติดต่ออุทยาน เพราะตอนนี้ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของชาวบ้านต้องรีบเข้าบ้านเมื่อพลบค่ำนอนไม่หลับเมื่อได้ยินเสียงผิดแปลงในช่วงกลางดึก เพราะกลัวช้าง
          นายเกตุแก้ว ลาวิชัย ชาวบ้านตำบลเขาพระ บอกว่า เมื่อ1-2 วัน มีช้างป่า2-3ตัวเข้ามาในบ้านของตน โดยเข้ามาตั้งแต่เวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ตนกำลังทำกับข้าวและเก็บข้างของในบ้าน ซึ่งพฤติกรรมช้างป่าจะเดินเข้ามาเงียบๆแล้วซุ่มไปหากินผลไม้ ต้นกล้วย และพืชผลที่สวนตนได้ปลูกเอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไปเข้าชข่วงกลางดึกก็จะมีช้างป่าเดินเข้ามาเพิ่มจากเดิมรวมแล้วมากกว่า 10 ตัว ก็จะเดินไปยังสวนต่างๆที่อยู่ติดกับสวนตนเพื่อหากินพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกเอาไว้ ซึ่งสวนของตนปลูก ทุเรียน ส้มโอ กระท้อน และฝรั่ง ที่ผ่านมาช่วงเดือนกรกฎาคม ต้นกระท้อน6-7 ต้นที่กำลังจะเอาไปขายก็ถูกช้างเข้ามากินจนเหลือไม่เท่าไหร่ ทำให้ตนเก็บผลผลิตไปขายได้ไม่มาก ส่วนเดือนกันยายนเดือนนี้ ส้มโอตนเก็บขายได้ประมาณ 10 กว่ากิโลกรัม นอกนั้นช้างป่าก็กินไปหมด ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากอุทยานก็มาช่วยต้อนผลักดันช้างป่าออกไปจากสวน ขณะที่ตอนนี้ตนก็ต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับช้างป่าที่ลงมาหากินในพื้นที่ชุมชน เพราะตนเป็นชาวบ้านไม่รู้จะหาวิธีป้องกันไร่สวนรวมถึงชีวิตของตนเองจากช้างป่าได้อย่างไร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!