อำนาจเจริญ-จัดเวทีเสวนาในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

อำนาจเจริญ-จัดเวทีเสวนาในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

             วันนี้ 28 กันยายน 2567 เวลา09.00 น. ณ โรงเรียนอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ นางสุขสมรวย วันทนียกุล โฆษกคณะกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เรื่อง “การมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” ซึ่งคณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จัดขึ้นเพื่อที่จะกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนการขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไป
              โดยเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร สอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแสให้รัฐได้รับทราบเพื่อหาทางแก้ไข ป้องกัน และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมไว้ โดยมีว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเข้าร่วมในพิธีเปิดพร้อมกล่าวพบปะกับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองอำนาจเจริญที่เข้าร่วมรับฟังในเวทีเสวนาในครั้งนี้
               สืบเนื่องจาก รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 ประกอบกับข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 90 (22) กำหนดให้ คณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการและมาตรการการป้องกันและปรามปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งปัจจุบัน คณะกรรมาธิการ ประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากจังหวัดต่าง ๆ จำนวน 14 ท่าน
               ด้วยภารกิจอันสำคัญดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมาธิการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เล็งเห็นว่า ประชาชน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรอิสระ ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการที่จะสนับสนุนให้การดำเนินภารกิจนี้บรรลุผลได้อย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไปได้ โดยเฉพาะในส่วนของประชาชนสามารถเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร สอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแสให้หน่วยงานภาครัฐรับทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ป้องกัน และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมต่อไป
              ดังนั้น คณะกรรมาธิการ ป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จึงได้มีการจัดสัมมนาเรื่อง “การมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 ณ โรงเรียนอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เผยแพร่บทบาท หน้าที่ และภารกิจของคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปราม การทุจริตประพฤติมิชอบ และปลูกจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายการต่อต้านการทุจริต อันส่งผลให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ
              อีกทั้งให้ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติตนแก่ประชาชนเพื่อลดความเสี่ยงด้านการทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อที่จะกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนการขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไป โดยเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร สอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแสให้รัฐได้รับทราบเพื่อหาทางแก้ไข ป้องกัน และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมไว้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!