ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ…หน.ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กับ สินค้าแฮนด์เมดกุยบุรี

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ…หน.ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กับ สินค้าแฮนด์เมดกุยบุรี

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

         เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 29 กันยายน 67 นางอุไร ถือแก้ว หน.ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าวันนี้ได้นำผลผลิต ผลิตภัณฑ์สินค้า”แฮนด์เมด” จากเมืองกุยบุรี มาเปิดตลาดที่ห้าง”บลูพอร์ต” หัวหิน วันสุดท้ายยอดจำหน่ายขายดีมากๆโดยเฉพาะ ตระกร้า กระจาด กระเป๋า ที่ผลิตทำกันขึ้นมาจาก ก้านมะพร้าว หวายเทียม จำหน่ายขายในราคา 40-80 บาท และ300-800 บาท ซึ่งลูกค้าก็มีทั้งชาวไทยจากกรุงเทพฯ และต่างชาติในพื้นที่
          การที่ทางพัฒนาการจังหวัด รอง ผวจ.ปข. และ ทางห้างบลูพอร์ต จัดหาพื้นที่หาพื้นที่เปิด”ตลาด” ให้กับทางกลุ่มสินค้าพื้นบ้าน พื้นเมือง หรือที่เรียกกันว่า”โอทอป” ได้มีที่ยืนในการจำหน่ายขาย ถือว่าดีมากๆซึ่งถ้าใน 8 อำเภอ ของ จ.ประจวบฯ มีโครงการเปิดตลาดแบบนี้ มันก็จะทำให้โครงการ” ซอฟพาวเว่อร”(พลังละมุน) นี้เดินหน้าด้วยเช่นกัน
          นางอุไรฯ ยังกล่าวต่ออีกว่า ตนเองนั้นได้อยู่ในฐานะ หน.ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กุยบุรี นี้มา 30 กว่าปี ได้ฝึกสอนการเรียนรู้จักสานให้กับกลุ่มแม่บ้าน การใช้ ไม้ไผ่ ก้านมะพร้าว หวายเทียม มาผลิตจนมีชื่อเสียงไปทั่วและก่อนหน้านั้นก็เคยเดินทางไปฝึก ไปสอน ไปเรียนรู้สินค้าหัตถกรรม”แฮนด์เมด” จากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน มาแล้วพบว่าในแต่ละประเทศฝีมือยังหยาบ ไม่ละเอียดและสวยงามเหมือนกับประเทศไทยเรา
          ถ้ารัฐบาล กระทรวง จังหวัด ต้องการที่จะยกระดับสินค้า”แฮนด์เมด” ไทยให้สู่เป้าหมายของพลังละมุนที่แท้จริงแล้ว เสนอแนะให้จัดหา นำกลุ่มชุมชนของไทยทั้ง เหนือ อิสาน กลาง ใต้ ออกไปสู่กลุ่มประเทศอาเซียนทั้งศึกษาดูงาน ร่วมทำผลิตภัณฑ์ และ นำผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ไปเปิดตลาด มันก็จะทำให้การขยายสินค้า กว้างมากยิ่งขึ้นเหมือนกับที่ตนเองได้ไปมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!