สุพรรณบุรี-จัดประเพณีสารทเดือนสิบชิงเปรตแข่งปีนเสาน้ำมันวิถีชาวใต้..คึกคัก..!!

สุพรรณบุรี-จัดประเพณีสารทเดือนสิบชิงเปรตแข่งปีนเสาน้ำมันวิถีชาวใต้..คึกคัก..!!

ภาพ-ข่าว:มงคล/เกศินี/รัตนา สว่างศรี

           สีสันสุพรรณบุรี สมาคมชาวใต้สุพรรณบุรี จัดงานประเพณีสารทเดือนสิบ พิธีชิงเปรต 20 วินาที ของบนโต๊ะหมดเกลี้ยงในพริบตา มีบางรายหัวใสมุดซ่อนของใต้โต๊ะ ส่วนสีสันแข่งปีนเสาน้ำมัน ชุดไม่พร้อม แต่ใจ้สู้เพื่อเพื่อน และรุ่นเด็กน้อยพ่อช่วยอุ้มปีนเสาน้ำมัน หนูน้อยถึงกับร้องไห้กลัวความสูง ปีนี้เปิดให้ปีนเสาน้ำมันได้เปิดแบบโอเพ่น ทุกเพศทุกวัย ทั้งชาย หญิง เด็กและผู้ใหญ่ สร้างความสนุกสนานเป็นอย่างมาก
          ที่วัดรอเจริญ ต.บางปลาม้า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นายพิภพ บุญธรรม นายกสมาคมชาวใต้สุพรรณบุรีและอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายอานนท์ รักผล ที่ปรึกษาสมาคมชาวใต้สุพรรณบุรี นายไมตรี ศรีเทพ เลขานายกสมาคมชาวใต้สุพรรณบุรีและชาวบ้าน ร่วมกันจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ วิถีใต้ ครั้งที่ 11 เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
โดยช่วงเช้าชาวบ้านจะทำอาหารมาร่วมขบวนแห่อาหารคาวหวาน ทั้งขนมรา ที่มาทำกันสดๆที่วัดเลย พร้อมตั้งขบวนรำแห่ไปรอบโบสถ์ 3 รอบ โดยมีเจ้าเงาะ และยมทูต ร่วมรำหน้ากลองยาวในขบวนแห่สนุกสนาน มีการแสดงมโนราห์ ระบำศรีวิชัยจากลูกหลานชาวใต้สุพรรณบุรี
           ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญเลี้ยงพระ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษแล้ว จะเป็นช่วงเวลาสนุกสนานทั้งผู้ใหญ่และเด็กๆที่ต่างรอคอยชิงเปรต ต่างมายืนจับจองพื้นที่ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า เด็กๆตัวเล็กจะยืนอยู่หน้าชิดติดขอบโต๊ะชิงเปรต (ชิงสิ่งของกับเงินที่อยู่บนโต๊ะ) ส่วนผู้ใหญ่มือยาวจะยืนอยู่แถวถัดไป หลายรายเตรียมพร้อมก็จะพกถุงพลาสติก กระเป๋าใบใหญ่มาด้วย พอได้สัญญาณจากท่านเจ้าอาวาส ให้ศีลให้พร กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลเสร็จ จึงตัดสายสิญจน์ให่สัญญาณ พิธีชิงเปรตก็เริ่มขึ้น ทั้งผู้ใหญ่ เด็ก ไม่มีใครยอมใคร ของที่วางไว้ทั้งอาหารคาว หวาน ขนม ผลไม้ ของใช้ เงินเหรียญ และแบงค์ต่างๆ หายวับไปในพริบตา แม้แต่ของที่หล่นตามพื้นก็ยังรื้อหากันยันหมดเกลี้ยง บางรายลงทุนโน้มตัวคลุมสิ่งของไว้ก่อน แล้วค่อยใช้ถุงพลาสติกใส่ของ ส่วนคนที่ได้ของเยอะๆ ก็ต้องเป็นคนที่แอบมุดไปซ่อนอยู่ใต้โต๊ะ เพื่อความปลอดภัย แต่ก็ไม่วายมีคนเห็นอยู่ดี
           ส่วนการแข่งขันปีนเสาทาน้ำมันก็สนุกไม่แพ้กัน เสาสูง 5 เมตร ปลายเสามีธนบัตรแขวนไว้ เป็นแบงค์ร้อย แบงค์ยี่สิบ ครั้งละ 300-500 บาท ใครปีนเสาน้ำมันขึ้นไปถึงปลายเสา หยิบได้ เอาเงินไปได้เลย เริ่มจากเจ้าเงาะ ขอลองปีนเสาน้ำมันก่อน จากนั้นก็ได้เปิดแบบโอเพ่น ให้ทุกเพศทุกวัย ทั้งชาย หญิง เด็กและผู้ใหญ่ มาปีนเสาน้ำมันชิงเงินบนยอดเสา ด้วยการต่อตัวให้สูงๆ เพื่อไปหยิบเงินบนยอดเสา คนที่อยู่ล่างสุดก็จะเหนื่อยหน่อยต้องแบกน้ำหนักมาก ดูได้จากสีหน้า ส่วนคนที่อยู่บนสุดก็ต้องใช้ความสามารถยืดตัวยืดมือให้ยาวสุด เพื่อคว้าเงินรางวัลมาให้ได้ มีทั้งสมหวังและผิดหวัง แต่มีผู้ใหญ่ใจดี แจกเงินให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมปีนเสาน้ำมันติดมือกลับบ้าน
            ส่วนสีสันไฮไลท์ปีนเสาน้ำมัน ก็ต้องเป็นประเภทหญิง ที่มาแบบไม่ได้เตรียมตัว ชุดไม่พร้อม เนื่องจากใส่กระโปรงมา แต่ใจสู้เพื่อเพื่อน ส่วนประเภทเด็กเล็ก ผู้ปกครองช่วยอุ้มบุตรหลานปีนเสาไปชิงเงินบนยอดเสา ประเภทเด็กเงินรางวัลก็จะอยู่เตี้ยหน่อย เพื่อให้เด็กคว้าได้ง่ายๆ แต่ก็มีเด็กน้อยบางคนร้องไห้ เพราะว่าคงกลัวความสูงผู้ปกครองเลยต้องยอมเอาหนูน้อยลงมาที่พื้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!