ร้อยเอ็ด-คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่อำเภอโพธิ์ชัย สร้างการมีส่วนร่วมต้านทุจริต

ร้อยเอ็ด-คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่อำเภอโพธิ์ชัย สร้างการมีส่วนร่วมต้านทุจริต

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน 

         วันที่ 30 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ดร.ฉลาด ขามช่วง ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เรื่อง “การมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” รุ่นที่ 3 ณ หอประชุมอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายวัชระ สิงห์เปี้ย ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอโพธิ์ชัย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อสม. อำเภอโพธิ์ชัย และจาก ต.คำนาดี ต.อุ่มเม่า ต.นาอุดม อ.โพนทอง เข้าร่วมสัมมนา
          ดร.ฉลาด ขามช่วง ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 ประกอบกับข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 90 (22) กำหนดให้คณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤมิชอบ มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการและมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งปัจจุบันคณะกรรมาธิการ
          ประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากบัญชีรายชื่อและจังหวัดต่างๆ จำนวน 14 คน ได้เล็งเห็นว่า ประชาชน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรอิสระ ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการที่จะสนับสนุนให้การดำเนินภารกิจนี้บรรลุผลได้อย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไปได้ โดยเฉพาะในส่วนของประชาชน สามารถเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร สอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแสให้หน่วยงานภาครัฐรับทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ป้องกัน และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมต่อไป
             จึงได้มีการจัดสัมมนาเรื่อง “การมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” เพื่อเผยแพร่บทบาท หน้าที่ และภารกิจของคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปราม การทุจริตประพฤติมิชอบ ปลูกจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายการต่อต้านการทุจริต อันส่งผลให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ให้ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติตนแก่ประชาชนเพื่อลดความเสี่ยงด้านการทุจริตประพฤติมิชอบ
           กิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้แทนหน่วยงานภาคส่วนราชการและภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ข้าราชการ ประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมสัมมา จำนวน 500 คน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!