นครสวรรค์-ศาลปกครองฯ ร่วมพิธีถวายราชสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ

นครสวรรค์-ศาลปกครองฯ ร่วมพิธีถวายราชสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

       เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 06.30 น.อธิบดีศาลปกครองนครสวรรค์ มอบหมายให้ร้อยตำรวจเอกวันชนะ บุญเอก ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการคดีปกครอง พร้อมด้วยบุคลากรสำนักงามศาลปกครองนครสวรรค์ เข้าร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล และพิธีวางพวงมาลาถวายราชสดุดีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์(ในเมือง) อำเภอเมือง จังหวัดนศรสวรรรค์
           เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อปวงชนชาวไทยและทรงมีคุณูปการต่อชาติไทย อีกนานัปการ และได้รับสมัญญานามว่า พระองค์เป็น “บิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เนื่องจากทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวง ล่วงหน้าถึง 2 ปี คือ เกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวง ครั้งที่ 1 ของประเทศไทย ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม 2411 ที่ตำบลหว้ากอจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
          ปัจจุบันวันที่ 18 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยมี นายทวี เสริมภักดีกดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีวันนี้ ซึ่งมีข้าราชการหัวหน้าหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ตลอดจน สมาคม และสโมสรต่างๆในจังหวัดนครสวรรค์รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!