ชลบุรี-กองทัพเรือชี้แจงกรณีพลทหารซึ่งอยู่ระหว่างการฝึกเสียชีวิต..!!

ชลบุรี-กองทัพเรือชี้แจงกรณีพลทหารซึ่งอยู่ระหว่างการฝึกเสียชีวิต..!!

ภาพ-ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี

          “เผยผลชันสูตรจากแพทย์ พบระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ยืนยันพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”
          วันนี้ (4 ตุลาคม 2567 ) พลเรือเอก พาสุกรี วิลัยรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ได้รับมอบหมายจาก พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชน กรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจาก นางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี และนางสาวปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของพลทหาร ศิริวัฒน์ ใจดี ที่เสียชีวิตในระหว่างการฝึก เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 โดยเรียกร้องให้กองทัพเรือ ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุของการเสียชีวิต

          พลเรือเอก พาสุกรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองทัพเรือได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบการฝึก ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00 น. พลทหาร ศิริวัฒน์ ใจดี ทหารกองประจำการ สังกัดกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 3 กรมสารวัตรทหารเรือ มีอาการเวียนศีรษะและหมดสติ ทางครูฝึก จึงได้รีบนำส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และแพทย์แจ้งเมื่อเวลา 19.24 น. พลทหาร ศิริวัฒน์ ได้เสียชีวิต โดยมีผลการชันสูตรพบว่าเกิดจากระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว
           ในการนี้ กรมสารวัตรทหารเรือ ได้อำนวยความสะดวกแก่ครอบครัวของ พลทหาร ศิริวัฒน์ ในการเดินทางจากภูมิลำเนาที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มารับศพและรับทราบผลการชันสูตร รวมถึงการอำนวยความสะดวกรับศพจากโรงพยาบาล เพื่อนำไปชันสูตรอีกครั้ง ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตามการร้องขอของครอบครัวผู้เสียชีวิต

          โดยในเวลาต่อมา ทางโรงพยาบาลตำรวจ ได้แจ้งผลการชันสูตรว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบหายใจและไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สอดคล้องกับผลการชันสูตรของโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยญาติเข้าใจและไม่ติดใจถึงสาเหตุของการเสียชีวิต จนกระทั่งได้นำศพไปบำเพ็ญกุศล ณ วัดหัวระวะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
       ทั้งนี้ ได้มีข้าราชการจากกรมสารวัตรทหารเรือเข้าร่วมพิธีศพสวดพระอภิธรรม และอำนวยความสะดวกในการจัดงานทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 6 – 10 กรกฎาคม 2567 และในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นวันฌาปนกิจ ทางผู้บังคับการกรมสารวัตรทหารเรือ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพลทหาร ศิริวัฒน์ พร้อมด้วยข้าราชการในสังกัดได้ไปร่วมพิธี พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีศพทั้งหมดให้กับครอบครัวของ พลทหาร ศิริวัฒน์ ด้วย

           จากกรณี ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ได้มีการลงโทษจนเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น ทางกองทัพเรือ จะสอบสวนตามพยานหลักฐานที่มี โดยให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้เน้นย้ำให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ปฏิบัติต่อทหารกองประจำการทุกนายด้วยความเสมอภาค โดยไม่มีการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ นอกจากนั้น ยังพร้อมที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองและญาติ กรณีที่เกิดปัญหาต่อทหารกองประจำการทุกกรณี และหากพบว่ามีกำลังพลฝ่าฝืนหรือกระทำความผิด จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษอย่างเด็ดขาด และพร้อมจะให้ความเป็นธรรมโดยไม่ปกป้องคนผิด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!