สุพรรณบุรี-ชาวนาเร่งจ้างรถเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด

สุพรรณบุรี-ชาวนาเร่งจ้างรถเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด

ภาพ-ข่าว:มงคล/รัตนา/พงศกร สว่างศรี

         ชาวนาเร่งให้รถเกี่ยวข้าวก่อนกำหนดเพื่อหนีน้ำท่วม ต้องจองคิวรถเกี่ยวกันยาวเหยียด หากปล่อยทิ้งไว้ข้าวจะถูกน้ำท่วมเสียหาย เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน น้ำท่วมข้าวต้องเร่งเกี่ยวข้าวกำหนดเก็บเกี่ยว ทำให้ชาวนาขายข้าวไม่ได้ราคา
           ชาวนาหลายหมู่บ้านพื้นที่ 3 ตำบล อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วย ตำบลหนองผักนาก ตำบลบ้านสระ ตำบลกระเสียว ที่อยู่ฝั่งขวาคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง กำลังได้รับความเดือนร้อนหนัก เนื่องจากนาข้าวหลายร้อยไร่ กำลังออกรวงใกล้ได้กำหนดเก็บเกี่ยวอีก ราว 7-15 วัน ถูกน้ำท่วม เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน ส่งผลให้น้ำท่วมต้นข้าวที่กำลังจะได้กำหนดเก็บเกี่ยวผลผลิต
            ชาวนาต้องรีบหารถมาเกี่ยวมาเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ถึงต้องจองคิวรถเกี่ยวข้าวกันคิวยาวเหยียด เพื่อเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมก่อนกำหนดเก็บเกี่ยวอย่างเร่งด่วน หากชาวนาปล่อยไว้ข้าวที่กำลังออกรวง จะถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาก่อนฝนตก ชาวนาเกี่ยวข้าวขายได้ตันละกว่า 10,000 บาท แต่มาช่วงนี้ข้าวราคาตกขายได้ตันละ 7,000-8,000 บาท และเมื่อคืนที่ผ่านมายังมีฝนตกหนัก น้ำท่วมข้าวที่ใกล้ได้กำหนดเก็บเกี่ยว ทำให้ข้าวมีราคาถูกลงไปอีก ถ้าชาวนาหารถมาเกี่ยวข้าวหนีน้ำไม่ทัน ข้าวก็ราคาจะตกลงไปอีก ทำให้ตอนนี้ชาวนาต้องเร่งหารถมาเกี่ยวข้าวเพื่อหนีน้ำ ทำให้ราคาข้าวตกลงอย่างมาก แต่ชาวนาก็ไม่มีทางเลือก
        ด้านนายอำนาจ เพ็ชรวงษ์ นายก อบต.หนองผักนาก อ.สามชุก ส.ต.อ.ทศพล (จ่าดม) ยิ้มยวน นางสาวปราณี ขำสุวรรณ รองนายก อบต.หนองผักนาก นายจีรสิทธิ์ (เลขาอ๊อฟ) ไทรย้อย เลขานายก อบต.หนองผักนาก พร้อมด้วยคณะบริหารและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งหาทางช่วยเหลือชาวนาที่กำลังได้รับความเดือดร้อนฝนตกน้ำท่วมข้าว ชาวนาจำเป็นต้องเกี่ยวข้าวก่อนได้กำหนดเก็บเกี่ยว ทั้งที่ขายได้ราคาถูกลงกว่าปกติมาก แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยทิ้งเอาไว้ หากไม่เกี่ยวข้าวตอนนี้ ข้าวก็จะจมน้ำเสียหาย ทาง อบต.หนองผักนาก จึงได้นำรถแบ็คโฮ มาช่วยขุดลอกวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำในคู่คลองออก เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำในนาข้าวลงคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเหลือชาวนาอย่างเร่งด่วน พร้อมกับได้นำทราย มากรอกใส่กระสอบ เพื่อมาทำคันป้องกันน้ำเข้าท่วมนาข้าวหากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก
             นอกจากนี้ในพื้นที่ยังมีนาข้าวของเกษตรกรที่เพิ่งเริ่มเพราะปลูกใหม่ ไปจนถึงข้าวที่มีอายุตั้งแต่ 15-30 วัน ได้ถูกน้ำท่วมด้วย เนื่องจากมีฝนตกหนัก ชาวนาต้องเร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว หากปล่อยให้น้ำท่วมต้นข้าวนาน 7-10 วัน ข้าวที่เพิ่งปลูกก็จะเน่าเสียหายหมด ชาวนาจึงต้องเร่งสูบน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อระบายออกจากนาข้าวอย่างเร่งด่วน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!