อุทัยธานี-การประปาส่วนภูมิภาค เร่งเดินหน้า “น้ำดื่มสะอาดเพื่อประชาชน”

อุทัยธานี-การประปาส่วนภูมิภาค เร่งเดินหน้า “น้ำดื่มสะอาดเพื่อประชาชน”

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

            ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 5 ต.ค. ) เวลา 10.30 น. นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.ภรรคภูมิใจไทย อุทัยธานี เขต 2 อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.ภรรคภูมิใจไทย อุทัยธานี และนายธีรพัฒน์ คัชมาตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับ นายจักรพงศ์ คำจันทร์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ผู้บริหารการประปาส่วนผู้มิภาค เปิดโครงการน้ำดื่มสะอาด Mini Station ขับเคลื่อนภารกิจสนองนโยบายน้ำดื่มสะอาด ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน เพิ่มโอกาสการเข้าถึงน้ำประปาดื่มได้ที่สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย จากกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน สร้างสุขอนามัยที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนชาวอุทัยธานี ณ สถานีจ่ายน้ำหนองขาหย่าง 2 กปภ.สาขาอุทัยธานี ต.หนองขาหย่าง อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี
           โดยมีผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาอุทัยธานี เจ้าหน้าการประปาส่วนภูมิภาค ส่วนราชการ องค์กรปกครองปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพียง ภายหลังพิธีเปิดโครงการแล้ว ได้ร่วมกันทดลองดื่มน้ำประปาสะอาดประปาดื่มได้ พร้อมกันนี้ได้มีการทดลองจ่ายน้ำประปาตามโครงการดังกล่าวให้กับประชาชนนำภาชนะมาลองน้ำไปใช้ดื่มกินฟรี ซึ่งนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.ภรรคภูมิใจไทย อุทัยธานี เขต 1 ยังจะได้สนับสนุนถังน้ำดื่มสะสะอาดขนาด 20 ลิตร ให้กับประชาชน ในตำบลหนองขาหย่าง อำเภอหนองขาอย่าง ทุกคัวเรือน อีกด้วย
            นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการน้ำดื่มสะอาด Mini Station แห่งล่าสุดนี้ นับเป็นข่าวดีสำหรับประชาชนชาวอุทัยธานี ในการเข้าถึงน้ำดื่มที่ สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัยในราคาประหยัด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการครองชีพของประชาชน ซึ่งทาง กปภ. ได้ขับเคลื่อนนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐบาลให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
          เป้าหมายย่อยที่ 6.1 การให้ทุกคนเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด ปลอดภัย และมีราคาสามารถซื้อหาได้ ภายในปี 2573 ด้วยการจัดทำโครงการน้ำดื่มสะอาด Mini Station โดยก่อสร้างสถานีบริการน้ำดื่มสะอาด ที่มีกำลังการผลิต 2,000 ลิตร/ช.ม. ด้วยเทคโนโลยีรีเวิร์สออสโมซิส (RO) และฆ่าเชื้อด้วยรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) ทั้งนี้ ประชาชนสามารถนำรถบรรทุกน้ำดื่ม ถังบรรจุน้ำดื่มหรือภาชนะบรรจุน้ำที่สะอาดมารับบริการได้ที่ สถานีจ่ายน้ำหนองขาหย่าง 2 การประปาส่วนภูมิภาค.สาขาอุทัยธานี ต.หนองขาหย่าง อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี
ในขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี
           สส.ภรรคภูมิใจไทย อุทัยธานี เขต 2 อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การประปาส่วนภูมิภาคเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาวะประชาชนเพราะน้ำประปาเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาคุณภาพน้ำประปาให้สะอาดดื่มได้ตามนโยบายในการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ดั่งเจตนารมณ์ของกระทรวงมหาดไทย ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพน้ำประปาสำหรับใช้อุปโภคให้มีความสะอาดและมีคุณภาพจึงถือเป็นภารกิจสำคัญในการช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยต้องทำให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงน้ำเพื่ออุปโภค บริโภคได้ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น
              ด้านนายจักรพงศ์ คำจันทร์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค กล่าวเพิ่มเติมว่า การประปาส่วนภูมิภาค นำความเชี่ยวชาญขององค์กรด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำประปามาขับเคลื่อนการดำเนินงาน ซึ่งโครงการน้ำดื่มสะอาด Mini Station มีเป้าหมายในการสนับสนุนน้ำดื่มให้แก่ประชาชน เข้าถึงน้ำดื่มสะอาดราคาประหยัดในพื้นที่ให้บริการของ กปภ. สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการในปี 2567 ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและจะเปิดให้บริการน้ำดื่มสะอาด Mini Satation จำนวน 10 แห่ง ได้แก่ กปภ.สาขาบ้านฉาง พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี ทุ่งสง สตูล น้ำพอง บึงกาฬ บุรีรัมย์ นางรอง และอุทัยธานี นอกจากนี้ กปภ. มีเป้าหมายในการขยายโครงการไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ เพื่อส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนผ่านน้ำดื่มที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!