ชัยนาท-ชาวบ้านเร่งเสริมกระสอบทรายกันน้ำเข้าท่วมชุมชนท้ายเขื่อน

ชัยนาท-ชาวบ้านเร่งเสริมกระสอบทรายกันน้ำเข้าท่วมชุมชนท้ายเขื่อน

ภาพ-ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง

         วันนี้ 6 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางกรมชลประทานได้มีการแจ้งปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝน-น้ำท่า โดยจะทยอยเพิ่มจากอัตรา 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง
        โดยที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,379 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.31 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 15.10 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 1.24 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
        นอกจากนี้ ทางกรมชลประทานยังได้มีการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในอัตรารวมกันอยู่ที่ 424 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ ขณะที่ทางด้านเทศบาลตำบลโพนางดำออก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 4 ตาคลี ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้ช่วยกันเร่งกรอกกระสอบทรายและวางเสริมเป็นคันกั้นน้ำหลังจากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
         โดยนายภิรมย์ โถสุวรรณ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลโพนางดำออก เปิดเผยว่า จากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเทศบาลตำบลโพนางดำออก ร่วมกับหน่วยงานทหารจากกองบิน 4 ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ช่วยกันกรอกกระสอบทราย และนำไปวางสร้างเป็นคันกั้นน้ำที่จะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ใน และหากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

          ทางเทศบาลตำบลโพนางดำออกก็ได้มีการออกสำรวจพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 5 โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเร่งเสริมกระสอบทรายเอาไว้แล้ว หากปริมาณการระบายไม่เพิ่มขึ้นไปจาก 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้
           นอกจากนี้ ทางด้านสมาคมอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท ยังได้ลงพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชน ขนย้ายผู้ป่วยสูงอายุติดเตียง ไว้ยังชั้น 2 ของตัวบ้าน เนื่องจาก ในพื้นที่หมู่5 ตำบลโพนางดำออก ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำ
          โดยนางวาสนา ปานดิษฐ์ ชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 ต.โพนางดำออก เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกกลัวเพราะว่าทั้งบ้าน มีกันอยู่ 3 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมด หนึ่งในนั้นก็เป็นผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียงอายุ 90 ปี แต่ปีนี้รู้สึกโล่งใจที่ทางกรมชลประทานทยอยปล่อยน้ำมา จึงทำให้เก็บของได้ทัน แต่หากน้ำท่วมเยอะไปมากกว่านี้ก็รู้สึกเป็นห่วงผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินกลัวจะออกไปไม่ทัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!