ประจวบคีรีขันธ์-แจ้งความมือมืดคุกคามผู้บริหาร อบต.หลังร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ

ประจวบคีรีขันธ์-แจ้งความมือมืดคุกคามผู้บริหาร อบต.หลังร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

             ประธานสภา-รองนายก โร่แจ้งความโรงพัก หลังมีมือมืดคุกคามผู้บริหาร อบต.หลังร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ ไม่มีใบอนุญาต ไม่ผ่านสภา ไม่มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และไม่มีประชาพิจารณ์จากชาวบ้านโดยรอบ แถมแจ้งขอขุดบ่อดินใช้งานไม่ตรงวัตถุประสงค์
           เมื่อเวลา 11.26 น.วันที่ 7 ตุลาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุขสรร เกตุสร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทราย นางสาวนิธิมา เงินสุวรรณ รองนายก อบต.ห้วยทราย นายจำแล จู่จันทร์ นายช่างโยธา อบต.ห้วยทราย เดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน กับ ร.ต.อ.อิทธิพล คำหอม รองสารวัตรสอบสวน สภ.คลองวาฬ หลังจากมีรถยนต์ต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ มีพฤติกรรมที่คุกคามทำให้มีความรู้สึกไม่ปลอดภัย
         โดยมีการฝากข่าวบอกต่อเชิงข่มขู่ว่าได้มีการส่งมือปืนเข้ามาในพื้นที่ ทำให้ผู้บริหาร อบต กลุ่มที่ได้ร่วมกับชาวบ้านซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะให้มีบ่อขยะเกิดขึ้นในพื้นที่หมู่ 10 เนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำ อยู่สูงกว่าระดับแหล่งน้ำประปาของชาวบ้าน สูงกว่าระดับน้ำทะเล 130 เมตร นอกจากนี้บ่อขยะดังกล่าวยังไม่ผ่านการเห็นชอบของสภา อบต. ไม่มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ไม่มีประชาพิจารณ์จากชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบทั้งตำบล อีกทั้งบ่อขยะดังกล่าวตามเอกสารที่แจ้งขอขุดบ่อดิน ระบุเพื่อไว้ใช้กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ไม่มีใบอนุญาตให้เป็นบ่อขยะ แต่มีการก่อสร้างล่วงหน้าไปแล้ว แถมยังมีพิธีทำบุญเปิดบ่อขยะอย่างเป็นทางการไปแล้วก่อนหน้านี้ จึงเกิดหวั่นเกรงเรื่องความไม่ปลอดภัยของผู้บริหาร อบต.และชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งไม่เห็นด้วย จึงได้มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปสอดส่องดูแลป้องกันอาชญากรรม
          นางสาวนิธิมา เงินสุวรรณ รองนายก อบต.ห้วยทราย เปิดเผยว่า บ่อขยะดังกล่าวยังไม่ได้มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านทั้งตำบล และ บ่อขยะยังไม่มีใบอนุญาตขอทำเป็นบ่อขยะ อีกทั้งยังไม่ผ่านการเห็นชอบของสภา อบต.ห้วยทราย แต่มีการดำเนินการก่อสร้างล่วงหน้าไปแล้ว ซึ่งการที่มาแจ้งความที่โรงพักในวันนี้เนื่องจากหวั่นเกรงเรื่องความไม่ปลอดภัย ไม่ใช่เฉพาะของผู้บริหาร อบต.ทั้ง 3 คนเท่านั้น แต่ยังหมายถึงชาวบ้านในพื้นที่คนอื่นๆด้วย โดยมีรถของกลุ่มบุคคลแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ และมีการฝากบอกผ่านคนรู้จักเชิงข่มขู่ลักษณะมีการส่งมือปืนเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งทุกคนต้องการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง เข้าถึงกระบวนการที่ถูกต้องของการเปิดกิจการบ่อขยะ
          โดยทุกคนมีความหวาดกลัวด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมในอนาคตหากมีบ่อขยะเกิดขึ้นมาในพื้นที่จริงๆ ซึ่งทาง อบต.และชาวบ้านต้องการเรื่องความชัดเจนเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบ่อขยะดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 130 เมตร นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงยังมีแหล่งน้ำประปาที่คนในตำบลใช้ร่วมกัน และอยู่ต่ำกว่าบ่อขยะ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักวิชาการเข้ามาดำเนินการสำรวจด้านผลกระทบ เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับชาวบ้าน โดยบ่อขยะอยู่ในพื้นที่หมู่ 10 ส่วนพื้นที่หมู่บ้านที่อยู่โดยรอบ ประกอบด้วย หมู่ 8, 11, 12, 13 นั่นอยู่ในเส้นทางน้ำไหลผ่าน จึงอยากให้นักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจศึกษาผลกระทบ ทำให้มันถูกต้องตามกระบวนการของกฎหมาย
         นายสุขสรร เกตุสร ประธานสภา อบต.ห้วยทราย เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเองได้มีการโพสต์แชร์ และไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับผู้นำในพื้นที่บางราย และไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับโครงการบ่อขยะในพื้นที่หมู่ 10 ซึ่งไม่ผ่านการเห็นชอบของสภา ไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบ แต่มีการทำประชาพิจารณ์เพียงแค่หมู่ 10 ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งบ่อขยะเพียงหมู่เดียวเท่านั้น และหลังจากนั้นได้มีรถยนต์ Toyota Fortuner สีดำ ป้ายทะเบียน กทม.ซึ่งเป็นรถคนแปลกหน้าเข้ามาวนเวียนในพื้นที่ มีพฤติกรรมลักษณะซุ่มมองวนเวียนไปมาที่บ้านของตนเอง และผู้บริหาร อบต.คนอื่นๆ ที่คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการเกิดบ่อขยะที่ไม่ถูกต้อง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!