ประจวบคีรีขันธ์-จิตอาสาหัวหินร่วมกันพัฒนาอ่างเก็บน้ำเขาเต่า

ประจวบคีรีขันธ์-จิตอาสาหัวหินร่วมกันพัฒนาอ่างเก็บน้ำเขาเต่า

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

            เมื่อวันที่ 11 ต.ค.67 ที่อ่างเก็บน้ำเขาเต่า โครงการพระราชดำริ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาด อ.หัวหิน นำจิตอาสาหน่วยงานต่างๆ ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และประชาชนชาวหัวหินราว 500 คน ร่วมกันพัฒนาพื้นที่โดยรอบอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม ปรับปรุงพื้นที่ให้มีความสะอาด คงสภาพความสวยงาม เหมาะสำหรับเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สถานพักผ่อนหย่อนใจและสถานที่ออกกำลังกายสำหรับประชาชนทั่วไป
           สำหรับอ่างเก็บน้ำเขาเต่า เป็นโครงการตามพระราชดำริแห่งแรกของกรมชลประทาน เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จเยือนประชาชนในเขตหัวหิน ทรงเห็นความลำบากของประชาชนในหมู่บ้านเขาเต่า มีประชากรอยู่กันอย่างหนาแน่นแต่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ช่วงน้ำทะเลขึ้นจะไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรทุ่งตะกาดทำให้ผลผลิตเสียหาย ด้วยการที่ราษฎรได้รวมตัวกันน้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จำนวน 300 ไร่ จึงมีพระราชดำริพร้อมมอบทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 60,000 บาท ให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเขาเต่าขึ้นจนแล้วเสร็จในปี 2506
           นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2551 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์จากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล มายังอ่างเก็บน้ำเขาเต่า โครงการพระราชดำริ พร้อมด้วยคุณทองแดง เพื่อทอดพระเนตรการแข่งเรือยาวประเพณีของเทศบาลเมืองหัวหิน ยังความปลื้มปีติให้ฝีพายที่เข้าร่วมการแข่งขัน และประชาชนชาวหัวหินที่มารอรับเสด็จเป็นจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!