ประจวบคีรีขันธ์-หน่วยงานรัฐจัดทัพลงพื้นที่ตรวจเข้มหลังแก๊งโจ๋ชาวพม่าเหิมตบหมวกกันน็อค..!!

ประจวบคีรีขันธ์-หน่วยงานรัฐจัดทัพลงพื้นที่ตรวจเข้มหลังแก๊งโจ๋ชาวพม่าเหิมตบหมวกกันน็อค..!!

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

          วันที่ 12 ตุลาคม 6 7 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการและสั่งการของนายสุทิน ประเสริฐศักดิ์(นายอำเภอบางสะพาน) มอบหมายให้นายณัฐพงศ์ ไกรนรา(ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอบางสะพาน ด้าน พ.ต.อ เอกราช หุ่นงาม ที่
ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกวุฒิสภา นางสาวนิชาภา สุวรรณนาค ร่วมประชุมบูรณาการหลายหน่วยงานหาทางแก้ไขที่หอประชุมหมู่บ้านห้วยตะเคียน หมู่ที่ 12 ตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน
           กรณีเหตุการณ์วัยรุ่นโจ๋ชาวพม่านับ10”เหิมเกริม”ตั้งแก๊งตบหมวกกันน็อคไล่ควบอริไทยพื้นที่อ.บางสะพาน จนเป็นกระแสข่าวไปเมื่อวันที่ 11 ต.ค.67 ที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นร้อนระหว่างนายจ้างบางรายที่ให้ความช่วยเหลือชาวเมียนมาร์ (พม่า) ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยการให้ที่อาศัยพักพิงหวังเพียงแค่แรกกับการจ่ายค่าจ้างแรงงานที่ถูกกว่ารัฐกำหนด และหากหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่เข้มงวดกวดขันตั้งจุดตรวจตรา เฝ้าดูแลความสงบเรียบร้อยกันอย่างจริงจัง ก็อาจเกิดปัญหาตามมาอีกเช่นเคย
            เนื่องจากแก๊งวัยรุ่นโจ๋กลุ่มดังกล่าวมีเครือข่ายผ่านโซเชี่ยนอยู่หลายที่ ซึ่งหลังก่อเหตุก็มักจะเข้าไป”แฮชแท็ก”ในโซเชี่ยน ท้าทายอำนาจรัฐ ข่มขู่ชาวบ้านสร้างเนื้อหาทำนอง”ฉันจะกลับมาทำซ้ำเหมือนเดิมบาง”จบชาวบ้านบางรายต้องนำหลังฐานเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพิ่มหลังเกิดเหตุการณ์  และเมื่อมีการกระทำผิดกฎหมายกลุ่มพวกนี้ก็จะหลบหนีข้ามฝั่งกลับประเทศตนเอง เนื่องจากหมู่บ้านห้วยตะเคียนหลายหมู่ มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีช่องทางธรรมชาติเข้าออกหลายจุด
               จากเหตุการณ์ดังกล่าวล่าสุดวันที่ 12 ต.ค.67 พล.ต.ต ชมชวิณปุระธนานนท์รรท. ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.ภาคภูมิโห้ใย รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ศิริ ราชรักษา ผกก. สภ.ธงชัย, พ.ต.อ.ครรชิต โขวัฒนชัย ผกก. สืบสวน ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังออกตรวจตราในพื้นที่หมู่ที่ 12 ต.ชัยเกษม และพื้นที่ไกล้เคียง
          ร่วมทั้งตั้งด่านตรวจหาสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเชิญชาวบ้านร่วมประชุมหมู่บ้านเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น และข้อความร่วมมือชาวบ้านหากพบเจอหรือต้องสงสัยว่าแรงงานชาวพม่าเข้ามาทำงานถูกต้องหรือไม่ ขอให้แจ้งผู้นำชุมชนแต่ระหมู่ จะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ รวมทั้งนายจ่างบางรายหากพบมีการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยการให้ที่พักพิงกับแรงงานไม่ถูกต้องอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้พร้อมด้วยนายประมวลพงษ์ถาวรเดช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เขต 3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้
           ด้าน พ.ต.อ เอกราช หุ่นงาม ที่ปรึกษาสมาชิกวุฒิสภา จ.ประจวบฯกล่าวว่า  ล่าสุดได้แนะนำให้ผู้ใหญ่บ้านนำลูกบ้านที่ถูกกลุ่มวัยรุ่นโจ๋ชาวเมียนมาเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ธงชัย เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะติดตามจนกว่าคดีจะจบ เนื่องจากตนได้รับมอบหมายจากท่าน สว.ให้ติดตามความคืบหน้า ไม่ใช่แค่ตั้งด่านตรวจสอบช่องทางเข้าออกเพียงเท่านั้น เพราะในพื้นที่ห่างไกลมีทั้งช่องทางธรรมชาติอีกมากมาย ที่ลักลอบเข้าออกได้โดยเจ้าหน้าที่อาจไม่ทราบ จึงต้องเก็บข้อมูลในพื้นที่ให้ครอบคลุมว่าเส้นทางการหลบหนีเข้ามาอยู่จุดไหนบ้าง พ.ต.อ.เอกราชกล่าว

          ส่วนนางสาวสิริกร ไทยเทศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านห้วยตะเคียกล่าวว่าวันนี้ได้พา นายเฉลิมศักดิ์ เปลี่ยนลี้ อายุ 22 ปี เป็นผู้ถูกแก๊งวัยรุ่นโจ๋ชาวเมียนมาไล่ควบหวังทำร้าย ผู้เสียหายคนที่ 1 มาแจ้งความต่อเพื่อให้ไปดำเนินคดี ในการประชุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพื่อหาทางออกและแก้ไขแต่อยากให้เจ้าหน้าที่แต่ละส่วนแต่ละหน่วยช่วยดูแลให้เข้มงวดก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาข้างในอยู่แล้ว
         แต่ในครั้งนี้เกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเราจำเป็นต้องการเข้าสู่กระบวนการด่านกฎหมายให้เข้มข้นมากกว่านี้อยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องความมั่นคงของชายแดน เพราะที่ผ่านมามีการเข้าออกกันอย่างเสรีอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเช่นอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจตระเวนชายแดน 147 ด่าน ตม.ให้มีการบูรณาการในเรื่องนี้อย่างจริงจังวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานและชาวบ้านหมู่ที่ 12 ห้วยตะเคียนที่มาร่วมประชุมและฟังเพื่อความปลอดภัยของลูกหลานในพื้นที่กันมากกว่า 150 คน นางสาวสิริกร กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!