สุพรรณบุรี-แก้บนขอโชคลาภวันบูรพาจารย์”หลวงพ่อทองใบ”วิชานั่งพานเสี่ยงทาย

สุพรรณบุรี-แก้บนขอโชคลาภวันบูรพาจารย์”หลวงพ่อทองใบ”วิชานั่งพานเสี่ยงทาย

ภาพ-ข่าว:รัตนา/พงศกร สว่างศรี/ธนกฤต แตงโสภา

          ชาวบ้านแห่แก้บน ขอโชค ศาลพ่อปู่ไวทัตย์ จอมปลวกยักษ์สูง 2 เมตร คล้ายเศียรมังกร หลังเสร็จพิธีวันบูรพาจารย์หลวงพ่อทองใบ อดีตเจ้าอาวาสเกจิดัง วิชานั่งพานเสี่ยงทาย หากขอพรสำเร็จพานจะหมุนเองได้อย่างน่าอัศจรรย์ พร้อมตามรอยครูเกษม สุวรรณเมนะ นั่งแต่งเพลง เสียงขลุ่ยเรียกนาง ลาสาวแม่กลอง ณ วัดปากดง หลังพิธีแจกข้าวสารให้ผู้ที่มาร่วมพิธี นักเสี่ยงโชคส่องเลขหางประทัดได้เลข 942 35 เสี่ยงเขย่าเซียมซีได้เลข 263 นำเลขไปเสี่ยงโชคงวดนี้
           ไปกันที่วัดปากดง ต.หัวเขา อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านร่วมพิธีทำบุญงานกตัญญู บูรพาจารย์ หลวงพ่อทองใบ อดีตเจ้าอาวาส เกจิอาจารย์ดัง ปีที่ 27 และมีลูกศิษย์ทุกวงการ โดยเฉพาะวงการนักแต่งเพลง ครูเกษม สุวรรณเมนะ ชาวจังหวัดสมุทรสาคร ก็มานั่งแต่งเนื้อร้องและทำนอง เพลงเสียงขลุ่ยเรียกนาง ลาสาวแม่กลอง ที่กุฎิหลวงพ่อทองใบ ซึ่งปัจจุบันนักร้อง นักแต่งเพลงคนรุ่นใหม่หลายท่าน ก็ยังเดินทางมาขอพร ปิดทองที่ริมฝีปากรูปหล่อหลวงพ่อทองใบ เพื่อขอให้เพลงประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงโด่งดัง จนถึงทุกวันนี้
          โดยตาทอง ศรีรารัตน อายุ 83 ปี ชาวบ้านใกล้วัดได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงสมัยหลวงพ่อทองใบ เป็นเจ้าอาวาส ท่านเป็นพระเกจิที่เก็บตัวเงียบ แต่ถ้าคนในพื้นที่และลูกศิษย์จากต่างจังหวัด หากเดือดเนื้อร้อนใจอะไร จะมาหาให้หลวงพ่อช่วย ใช้วิชา นั่งถาดเสี่ยงทาย ถ้าสิ่งไหนขอพรประสบความสำเร็จ ถาดจะหมุนเองอย่างน่าอัศจรรย์ ถ้าไม่ได้ตามสิ่งที่ขอพร ถาดจะไม่หมุน นอกจากนี้ชาวบ้าน ผู้หญิงท้องแก่มักมาขอน้ำมนต์หลวงพ่อไปอาบ เพื่อให้ลูกที่เกิดมาเลี้ยงง่าย มีสุขภาพแข็งแรง
           ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญเลี้ยงพระ นักเสี่ยงโชค ต่างไม่พลาด ที่จะไปขอเลขเด็ด โดยการเสี่ยงเซียมซี่กับศาลพ่อปู่ไวทัตย์ ตาเจ้าวัด จอมปลวกขนาดใหญ่ กว้างกว่า 2 เมตร สูง 1.80 เมตร ที่อยู่คู่กับวัดมานาน ชาวบ้านบอกว่ามีรูปคล้ายเศียรมังกร และเป็นที่ศรัทธาของคนในหมู่บ้าน เป็นที่พึ่งทางใจในเรื่องของการงาน ค้าขายและโชคลาภ พร้อมจุดประทัดแก้บนที่ให้โชค
             ซึ่งปรากฏหมายเลขเซียมซี่ 263 เลขหางประทัด 942 35 และรับแจกข้าวสาร จากพระครูสุนทรจันทรโรภาส ดร.เจ้าอาวาสวัดปากดง องค์ปัจจุบัน พระนักพัฒนาที่สืบสานปณิธานต่อจากหลวงพ่อทองใบ และยังเป็นนักจัดรายการธรรมรับอรุณ ทุกเช้า เวลา 06.00-07.00 น. สถานีเผยแผ่พระพุทธศาสนา ผ่านทาง ทวิตเตอร์ ยูทูป เฟสบุ๊ค ติ๊กต๊อก พร้อมบอกบุญเชิญชวนร่วมทอดกฐินสามัคคี เพื่อการก่อสร้าง น้ำไฟและคณะสงฆ์ วันที่ 20 ตุลาคม 2567

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!