ร้อยเอ็ด-จัดโครงการ No Burn ส่งเสริมการใช้จุลินทรีย์เพื่อจัดการฟางข้าว

ร้อยเอ็ด-จัดโครงการ No Burn ส่งเสริมการใช้จุลินทรีย์เพื่อจัดการฟางข้าว

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

           เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดโครงการ No Burn ในนาข้าว ภายใต้การดำเนินงานของโครงการเรนโครงการ No Burn ในนาข้าวเป็นทางเลือก แทนการเผา ที่ ห้องประชุมประดับดาวโรงเเรมเพชรรัชต์การ์เด้นท์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเกียรติศักดิ์ อาจหาญ รักษาราชการแทน เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และเกษตร เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
           น.ส.จิราภรณ์ โชติพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและการเงิน ตัวแทนจากโครงการเรน กล่าวว่า โครงการเรน ย่อมาจาก Thailand Regional Agriculture Innovation Network หรือ โครงการความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้านนวัตกรรมการเกษตร ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาและดำเนินงานโดยองค์กรวินร็อคอินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้นำเสนอความก้าวหน้าของ
โครงการ No Burn ในนาข้าว ภายใต้การดำเนินงานของโครงการเรน เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชนท้องถิ่น
           โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมการใช้จุลินทรีย์เพื่อจัดการฟางข้าวเป็นทางเลือก แทนการเผาซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่นำไปสู่การเกิดมลพิษทางอากาศ PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างรุนแรงการใช้จุลินทรีย์ในโครงการนี้ ไม่เพียงช่วยในการจัดการตอซังข้าวแทนการเผา แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงโครงสร้างของดิน ช่วยฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์และเพิ่มธาตุอาหารในดิน และ ทำให้ลดความจำเป็นในการใช้ปุ้ยเคมี ซึ่งเป็นการช่วยเสริมสร้างระบบเกษตรกรรมที่ยั่งยืนในระยะยาว
           การดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ กิจกรรมประกอบด้วย การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับเกษตรกร การตั้งแปลงสาธิดเพื่อแสดงผลการใช้จุลินทรย์ ในการจัดการฟางข้าว การสร้างเกษตรกรต้นแบบ และการจัดประกวดชุมชนปลอดการเผาในระดับจังหวัด โดยมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้ เกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้จุลินทรีย์รวมถึงการสนับสนุนการรวมกลุ่มของเกษตรกรเพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ ไนพื้นที่ของคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!