เชียงใหม่-3 กองทัพ ตำรวจ ปปป. ร่วม ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. บุกจับ ผอ.กองช่างและพวก เรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาต

เชียงใหม่-3 กองทัพ ตำรวจ ปปป. ร่วม ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. บุกจับ ผอ.กองช่างและพวก เรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาต

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

           วันนี้ (16 ต.ค. 67) ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(รอง ผบช.ก.) นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ,นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกันแถลงข่าวการปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย 1.ผอ.กองช่าง เทศบาลฯ ,2. ผู้ช่วยช่างเขียนแบบ และ 3.เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ
         สืบเนื่องจาก ตำรวจ ปปป. ได้รับแจ้งกรณี ผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารได้แจ้งเบาะแสต่อสำนักงาน ป.ป.ท. ว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีพฤติการณ์ร่วมกันเรียกรับเงินจากผู้เสียหาย เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โดยร่วมกันเรียกรับเงินจากผู้เสียหายหลายครั้ง รวมเงินเป็นจำนวนกว่า 226,000 บาท จึงได้มีการประสานการปฏิบัติงานกับสำนักงาน ป.ป.ช. และ บก.ปปป. เพื่อร่วมกันสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนนำไปสู่การขออนุมัติศาลออกหมายจับและหมายค้น โดย ฐานการกระทำของผู้ต้องหาที่ 1 และที่ 2 เป็นความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่,
          เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุ จริต” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149,157 ประกอบมาตรา 83 และการกระทำของผู้ต้องหาที่ 3 เป็นความผิดฐาน “สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียก รับหรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และสนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149,157 ประกอบมาตรา 86
          หลังจากได้ร่วมปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 รายแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องอีก 3 จุด เพื่อค้นหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดี ภายหลังการจับกุมได้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปทำบันทึกจับกุมและสอบปากคำเบื้องต้น ทั้งนี้ เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปปป. ดำเนินคดี เพื่อขยายผลการตรวจสอบเส้นทางการเงินและผู้เกี่ยวข้อง ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!