อุทัยธานี-ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว..หลังน้ำลด..ทิ้งซากความเสียหาย..!!

อุทัยธานี-ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว..หลังน้ำลด..ทิ้งซากความเสียหาย..!!

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

           คืบหน้าสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากท่วมทั่วอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี หลังน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ ทิ้งซากความเสียหาย โดยเฉพาะกระแสน้ำพลัดทำสะพานบ้านนาทุ่งเชือกขาด 9 หมู่บ้านถูกตัดขาด ขณะที่ตามแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวมาพักแรมค้างคืนต้องทิ้งรถยนต์จมน้ำไปหลายคัน ด้านผู้ว่าลงนามประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว
             ที่จังหวัดอุทัยธานี ช่วงบ่ายวันนี้ ( 20 ต.ค. ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากสถานการณ์น้ำป่าหลังน้ำลดแล้ว ซึ่งได้ทิ้งซากความเสียหาย โดยเฉพาะ สะพานบ้านนาทุ่งเชือก หมู่ที่ 4 พื้นที่ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นสะพานหลักที่ใช้สัญจรระหว่างหมู่บ้านในตำบล รวม 9 หมู่บ้าน หลังสะพานดังกล่าวถูกมวลน้ำป่าซัดขาดจนทำให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้านถูกตัดขาด เข้าออกหมู่บ้านไม่ได้
            โดยล่าสุดทาง นายญวน ปานาง นายก อบต.ห้วยแห้ง พร้อมด้วย นายสุภาพ ธรรมลิยา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลห้วยแห้ง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยพบว่า นอกจากสะพานข้ามหมู่บ้านที่ขาดแล้วนั้น ยังมีบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดริมฝั่งลำห้วยกระเสียว เสี่ยงที่จะถูกพังถล่มลงมา เนื่องจากน้ำที่กัดเซาะชายฝั่งไปจนเกือบถึงตัวบ้านแล้ว หากฝนตกลงมาซ้ำคงไม่รอดถูกน้ำพัดพาไปแน่
            แต่หากกระแสน้ำยังเท่าเดิมหรือลดลงไปบ้างก็คงจะประคับประคองไม่ให้ตลิ่งทรุดจนบ้านพังเสียหาย นอกจากนี้พื้นที่การเกษตรและการประมงในพื้นที่ต่างได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน ซึ่งชาวบ้านผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป พูดเป็นเสียงเดียวกันเกิดมาเพิ่งเจอสถานการร์หนักอย่างนี้เป็นครั้งแรก
            โดย นายญวน ปานาง นายก อบต.ห้วยแห้ง เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้รับแจ้งจากพื้นที่ว่า เวลาประมาณ 16.00 น. เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เป็นเวลานานกว่า 2-3 ชั่วโมง ส่งผลให้น้ำป่าจากเทือกเขาห้วยขาแข้ง ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่ 4, 7, 8 และ 9
            ซึ่งตอนนี้ สะพานบ้านนาทุ่งเชือกของพื้นที่ หมู่ 4 ได้รับความเสียหายจากเศษไม้และขยะที่ไหลมาติดที่คอสะพาน จนทำให้สะพานขาด ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ต้องอ้อมเป็นระยะทางไกลกว่า 10 กิโลเมตร ขณะนี้ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปภ. และ อบจ.อุทัยธานี เพื่อเร่งเข้ามาช่วยเหลือและนำเครื่องจักรมาเคลียร์เศษขยะออกจากสะพานโดยเร็วที่สุดแล้ว
            ขณะเดียวกันกันในพื้นที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ หลายหมู่บ้าน ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะลานกางเต๊นท์จุดเช็คอิน ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักแรมค้างคืน เมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งใกล้กับทางน้ำไหลผ่าน และเกิดสถานการณ์น้ำป่าทะลักพื้นที่กลางเต๊นท์และรีสอร์ทที่พัก จนนักท่องเที่ยวติดเกาะกันมากกว่า 20 คน แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยออกมาในที่ปลอดภัย โดยไม่มีใครได้รับอันตรายและเสียชีวิต แต่อย่างใด
            แต่รถยนต์ของนักท่องเที่ยวหลายคันจมน้ำไม่สามารถนำรถยนต์ออกจากพื้นที่ได้ทัน และรถยนต์ยังมาสามารถนำออกจากพื้นที่ได้จนถึงขณะนี้ เนื่องจากยังติดขัดในการเข้าพื้นที่เนื่องจากถนนขาด รถยกไม่สามารถจะเข้าถึงตัวรถยนต์ได้ ต้องรอให้มีการซ่อมถนนซึ่งกำลังเร่งซ่อมเป็นการชั่วคราว เพื่อให้สามารถนำรถยนต์ออกมาจากพื้นที่ให้ได้ ต่อไป

            ส่วนสถานการณ์ดังกล่าวครั้งนี้นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้ลงนามในหนังสือประกาศเขตภัยพิบัติกรณีน้ำป่าไหลหลากเมื่อคืนนี้(19/10/67) ในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ทั้งหมด เนื่องจากได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง หลังจากนี้ได้ประสานให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีรถน้ำนำเข้าพื้นที่อำเภอบ้านไร่ เพื่อทำความสะอาดฟื้นฟูในจุดที่ได้รับความเสียหาย และมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งสำรวจพื้นที่และบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!