ประจวบคีรีขันธ์-“หัวหิน” น้ำทะเลเบียด ชาวบ้านแห่จับปลานำไปประกอบอาหารกันคึกคัก..!!

ประจวบคีรีขันธ์-“หัวหิน” น้ำทะเลเบียด ชาวบ้านแห่จับปลานำไปประกอบอาหารกันคึกคัก..!!

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

            เมื่อวันที่ 21 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณชายหาดหัวหิน จ.ประจวบฯ ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมาได้มีประชาชนจำนวนมากต่างใช้อุปกรณ์จับสัตว์น้ำเช่น อวน แห สวิง ลงจับสัตว์ทะเลจำนวนมากที่ลอยแพขึ้นหายใจเต็มทะเลหัวหินกันอย่างต่อเนื่อง จากปรากฏการณ์ “น้ำเบียด-น้ำกัน” ตั้งแต่บริเวณสวนหลวงราชินี 19 ไร่ ตลอดแนวไปทางหมู่หมู่บ้านเขาตะเกียบ ระยะทางราว 3 กม. นอกจากนี้ยังมีชาวประมงต่างนำเรือประมงขนาดเล็กแล่นออกไปในทะเลบริเวณชายฝั่งนำอวนตาข่ายลงไปลากปลาเข้าฝั่ง ได้มาตั้งแต่ 50-100 กิโลกรัม

            โดยชาวบ้านแต่ละรายสามารถจับปูและปลามีทั้ง ปลาเก๋า ปลาลิ้นหมา ปลาทราย และฉลามหิน นำกลับไปประกอบอาหารที่บ้าน ส่วนปลาที่มีขนาดใหญ่หน่อยก็นำไปขาย โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติยืนถ่ายภาพแชร์ในสังคมโซเชียลด้วยความสนใจ และหากในช่วงเย็นน้ำทะเลลดลงจะมีชาวบ้านลงจับปลามากกว่านี้

              นายนัท (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี อาชีพพ่อครัวโรงแรมแห่งหนึ่ง เล่าว่า ได้ทราบข่าวจากเพื่อนๆ ว่าน้ำทะเลหัวหินเบียดก็เลยมาจับปลา แต่ปีนี้น้ำทะเลเบียดน้อย สัตว์ทะเลขึ้นมาไม่มากเหมือนปีก่อนๆ ประกอบกับมีเรือประมงขนาดเล็กได้วางอวนดักปลาช่วงต้นน้ำบางส่วนแล้ว ทำให้ปลาและสัตว์ทะเลอื่นๆ เข้ามาไม่มาก ปลาที่ได้ส่วนใหญ่ขนาดเล็ก ปลาขนาดใหญ่มีน้อยมาก ปลาที่ได้ก็จะเอาไปประกอบอาหาร ที่เหลือใส่เกลือ ตากแดด ซึ่งเมนูเด็ดเลยคือ “ปลาลิ้นหมาแดดเดียวทอดกรอบ” ครับ

           สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากมีฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ทำให้มีปริมาณน้ำฝนจำนวนมากไหลลงสู่ทะเล จนปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “น้ำเปลี่ยนสี” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “น้ำเบียด-น้ำกัน” ส่งผลให้น้ำทะเลมีค่าออกซิเจนที่น้อยลง สัตว์ทะเลจึงลอยขึ้นเหนือน้ำเพื่อหายใจ และหลังจากนี้หากไม่มีฝนตกต่อเนื่องสถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ สำหรับสัตว์ทะเลที่นำไปบริโภคชาวบ้านยืนยันว่าไม่มีผลกระทบใดๆ เนื่องจากมีปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นทุกปี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!