ปทุมธานี-ธรรมศาสตร์รักษาฟันฟรี 700 คน เทิดพระเกียรติฯ

ปทุมธานี-ธรรมศาสตร์รักษาฟันฟรี 700 คน เทิดพระเกียรติฯ

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดปทุมธานี

           วันที่ 21 ตุลาคม 2567 โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริการทันตกรรมฟรี จำนวน 700 คน ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า โดยมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก ที่อาคารราชสุดา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
         เพื่อส่งเสริมและป้องกันสุขภาพช่องปาก ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริการทันตกรรมฟรี เทิดพระเกียรติสมเด็จย่า มีการจัดให้บริการทางทันตกรรมสำหรับประชาชนโดยทั่วไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประกอบด้วย การให้บริการอุดฟัน ถอนฟัน ขุดหินน้ำลาย เคลือบฟลูออไรด์ เคลือบหลุมร่องฟันสำหรับเด็ก
          ด้าน ผศ.ดร.ทพ.สุธี สุขสุเดช คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทุกวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เราถือว่าเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่า ท่านเป็นผู้บุกเบิกจัดให้คุณหมอทั้งหลายไปให้บริการทันตกรรมกับกลุ่มประชาชนที่เข้าถึงบริการทันตกรรมได้ยาก เราจึงเปิดให้วันนี้เปิดบริการด้านทันตกรรมฟรี เพื่อให้ผู้ที่เข้าถึงบริการยากได้เข้ามาใช้บริการ โดยลดอุปสรรคให้น้อยที่สุด
          ปีนี้ทางธรรมศาสตร์ได้บริการมาอย่างต่อเนื่องเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติและคณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีนี้ตั้งเป้าไว้ 700 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 600 เด็ก 100 เพื่อไม่ให้มาแออัดกันจึงเปิดให้มีการลงทะเบียนล่วงหน้าไว้ และเปิดวอล์คอินเข้ามาได้ในวันนี้
           ส่วนนายภูรินท์ สุริยะเกียรไกร นักศึกษาทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีที่ 5 กล่าวว่า ผมได้เข้ามาอาสาเพื่อให้คำแนะนำผู้มาใช้บริการทันตกรรม โดยให้ดูแลช่องปากโดยเฉพาะการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้อง การแปรงฟันที่ถูกวิธี และการใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ การใช้น้ำยาบ้วนปาก ถือว่าเป็นการฝึกฝนโดยใช้ความรู้ที่เคยเรียนมาใช้ในการดูแลช่องปาก สุขภาพของคนไข้ เพราะว่าการดูแลคนไข้จำเป็นจะต้องสอนคนไข้ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!