ประจวบคีรีขันธ์-เจ้าอาวาสวัดดังบางสะพานโดนสอบอ้างละเมิดจริยาคณะสังฆาธิการฯ

ประจวบคีรีขันธ์-เจ้าอาวาสวัดดังบางสะพานโดนสอบอ้างละเมิดจริยาคณะสังฆาธิการฯ

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

“ชาวบ้านเชื่อถูกตั้งธงให้ออก..เหตุขวางผลประโยชน์”

        เมื่อเวลา 14.30 น วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดเขาถ้าม้าร้อง หมู่ที่ 10 ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีชาวบ้านกว่า 120 คน ได้ร่วมตัวหน้ากุฏิเจ้าอาวาสเพื่อมาให้กำลังใจ พระอธิการคำนึง ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดม้าร้อง หลังเจ้าคณะอำเภอบางสะพานได้มีหนังสื่อแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องพระสังฆาธิการละเมิดจริยา โดยมี พระมหาสมจริง สุวณฺณโชโต รองเจ้าคณะอำเภอเป็นประธาน พร้อม พระปลัดธรรมฤทธิ์ ธมมฺจารี เจ้าคณะตำบลพงศ์ประศาสน์ พร้อมคณะกรรมการคณะสงค์ในพื้นที่บางสะพานเข้าร่วม ซึ่งในบริเวณที่นั่งประชุมมีนายธนาชัย บัวช่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพงศ์ประศาสน์ พร้อมคณะผู้บริหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านอีกจำนวนกว่า 100 คน เข้ามาร่วมนั่งรับฟัง
          สืบเนื่องจากเจ้าคณะตำบลพงศ์ประสาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งความผิดต่อพรละอธิการคำนึง ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาม้าร้อง ละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ ตามกฎหมายมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) ข้อ 4(1)ข้อ55(1) ทุจริตต่อหน้าที่และ(2)ตามคำสั่งอันชอบด้วยการคณะสงฆ์ และการขัดคำสั่งนั้นเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่คณะสงฆ์ และขอให้ดำเนินการถอดถอนพระอธิการคำนึง ปคุโณ ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาม้าร้อง
           นายวิเชียร พันปี อายุ 67 ปี ชาวอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า หลังทราบว่า จะมีกรรมการมาสอบเจ้าอาวาสเรื่องดังกล่าว ตนและคณะลูกศิษย์ลูกหาได้มาให้กำลังใจ เจ้าอาวาสเกรงว่าเจ้าอาวาสอาจถูกสั่งปลดจากการเป็นเจ้าอาวาสแบบไม่ถูกต้องเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาเจ้าอาวาสได้ออกมาคัดค้านการใช้งบประมาณในการพัฒนาถ้ำน้ำทิพย์และโครงการนั้นถูกยกเลิกไปอาจเป็นเหตุให้กลุ่มผู้มีผลประโยชน์กับโครงการดังกล่าวไม่พอใจจึงหาเหตุให้เจ้าอาวาสพ้นจากตำแหน่ง ก็เป็นไปได้ และน่าจะมีการตั้งธงเอาไว้แล้วว่าต้องปลดเจ้าอาวาสให้ได้
           พระปลัดธรรมฤทธิ์ ธมมฺจารี เจ้าคณะตำบลพงศ์ประศาสน์ กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พระอธิการคำนึง ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาม้าร้อง ใน 2 ข้อกล่าวหาคือ 1 ทุจริตต่อหน้าที่ และ 2 ขัดคำสั่งอันชอบด้วยคณะสงฆ์ และการขัดคำสั่งนั้นเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่คณะสงฆ์ และขอให้ดำเนินการถอดถอนพระอธิการคำนึง ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดม้าร้อง ตามหนังสือของเจ้าคณะตำบลพงศ์ประศาสน์ ที่ จต.พศ.20/2567 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2567
           พระอธิการคำนึง ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขามาร้อง กล่าวว่า ตนนั้นบวชเรียนอยู่ที่วัดนี้ตั้งแต่เป็นสามเณร จนกระทั่งมาเป็นเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบันกว่า 36 ปี ขอยืนยันว่าตนไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้ง 2 ข้อกล่าวหา ซึ่งได้เตรียมหลักฐานพร้อมชี้แจงให้กรรมการทราบ “การตั้งคณะกรรมเพื่อถอดถอนอาตมา อาตมาก็ได้แต่เพียงส่งหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆเพื่อขอความเป็นธรรม อาตมายินยอมให้ตรวจสอบในทุกเรื่องเพราะอาตมามั่นใจว่าอาตมามิได้กระทำความผิดใด ไม่ว่าจะเป็นเงินต่างๆของวัด ในส่วนเรื่องการขอใช้พื้นที่วัดจากป่าไม้อาตมาได้เคยทำหนังสือไปแล้วแต่ได้รับคำตอบว่าพื้นที่ดังกล่าว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ตนจึงไม่สามารถทำอะไรได้ จนเป็นที่มาของคำสั่งปลดอาตมา เรื่องทุจริตต่อหน้าที่ และ 2 ขัดคำสั่งอันชอบด้วยคณะสงฆ์” พระอธิการคำนึง กล่าว
           ในที่ประชุมสรุป คณะกรรมการสงฆ์ชี้แจง ให้ทราบ ในการทำผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง เกี่ยวกับการเงินของวัดปี 64 และ ผิดคำสั่ง ผู้บังคับบัญชาสงฆ์ เรื่อง ไม่ขอใช้ที่ดินกับกรมป่าไม้ โดยจะยื่นหนังสือให้มีการถอดถอนออกจากเจ้าอาวาสและ ดำเนินการตามกฎหมายด้านความผิดการเงิน คณะกรรมการสงฆ์ นำโดย รองเจ้าคณะอำเภอบางสะพาน โดยในที่ประชุม จะดำเนินการ ยื่นหนังสือ ตามขั้นตอน ต่อ สำนักพุทธศาสนา เพื่อให้ถอดถอน เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขามาร้อง ภายใน 15 วัน ต่อไป

          นอกจากนี้ชาวบ้านยังตั้งข้อสงสัย วัดดังบางวัดในพื้นที่ อำเภอบางสะพาน ที่มีการทอดกฐินได้เงินปีล่ะกว่า 1 ล้าน บาท และยังมีการจัดงานประจำปี รวมถึงงานแสดงสินค้า ปีละหลายครั้ง ไม่มีการพัฒนาด้านพุทธศาสนาแต่อย่างใด หรือมีใครเข้ามาครอบงำดูแลเรื่องการเงินของวัด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!