นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯลงพื้นที่สำรวจเส้นทางน้ำจุดที่เป็นปัญหาทำให้น้ำไหลบ่า

นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯลงพื้นที่สำรวจเส้นทางน้ำจุดที่เป็นปัญหาทำให้น้ำไหลบ่า

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

          สืบเนื่องจาก วันที่ 15 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ. นครสวรรค์ เรียกประชุมชุดข้อมูลน้ำ พร้อมทั้งศึกษาแผนที่เส้นทางน้ำของพื้นที่ อ.ไพศาลี อ.หนองบัว และ อ.ท่าตะโก เพื่อเป็นข้อมูลการดำเนินงาน วิเคราะห์ วางแผนการจัดการน้ำท่วม- น้ำแล้งของทั้ง 3 อำเภอ พบจุดที่เป็นปัญหา เส้นทางปลายน้ำขาด เนื่องจากปัจจุบันมีพื้นที่นาหรือถนนขวางทางน้ำ เป็นสาเหตุทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบ
           เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธ์งิ้ว เลขานุการนายก อบจ. นครสวรรค์ นายปฏิวัติ จันทะปะทัง นายช่างโยธาชำนาญงาน และคณะทำงานฝ่ายสำรวจและออกแบบ กองช่าง ร่วมลงพื้นที่ อ.ท่าตะโก และ อ.ไพศาลี เพื่อสำรวจเส้นทางน้ำจุดที่เป็นปัญหาดังนี้
           จุดแรก ด.ต.เจน หมีทอง ส.อบจ. อ.ท่าตะโก เขต 1 และนายสมศักดิ์ ประภาชัยมงคล นายก อบต.ดอนคา นำลงพื้นที่บริเวณคลองวังน้ำลัด และบริเวณคลองวังปลาสร้อย เลียบทางหลวงหมายเลข 11 ต.ดอนคา อ.ท่าตะโก เขตติดต่อ ต.วังน้ำลัด อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ จุดนี้ประสบปัญหาคือ เส้นทางน้ำถูกขวาง โดยน้ำที่มาจากไพศาลี ไหลมาคลองวังปลาสร้อย – คลองวังน้ำลัด – ห้วยท่าตะโก – คลองตีครี เลาะถนนระยะทาง 14 – 15 กิโลเมตร ไหลผ่านฝายและประตูกั้นน้ำหลายจุด และฝายแต่ละจุดมีระดับสูง เส้นทางน้ำจึงโดนปิดกั้น เป็นสาเหตุให้เวลาน้ำหลากจะล้นท่วมถนน แต่พอฤดูแล้ง น้ำก็ไม่สามารถไหลผ่านมาได้
            นายก อบจ. ได้พูดคุยหารือพร้อมเสนอแนะให้นายก อบต.ดอนคา ขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน 3 ตำบล ได้แก่ ท่าตะโก ทำนบ และหัวถนน ให้ดำเนินการขยายท่อ ปรับจากท่อลอด 1 เมตรท่อเดียว เป็นประตูกั้นน้ำหรือปรับระดับฝายให้ต่ำลง พื้นที่ไหนที่น้ำไปไม่ถึงก็ประสานขอเจาะบ่อน้ำบาดาลได้ หรือจุดไหนมีวัชพืชขวางทางน้ำสามารถดำเนินการเป็นโครงการคลองสวยน้ำใส โดย อบจ. พร้อมจะสนับสนุนน้ำมันเครื่องจักรให้ พร้อมสั่งการ กองช่าง อบจ. สำรวจฝาย/ประตูกั้นน้ำตลอดเส้นทาง และขุดลอกคลองเลียบถนนระยะทาง 14 – 15 กิโลเมตรทั้ง 2 ฝั่งถนนนี้ เพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำริมทาง ปรับฝาย/ท่อกั๊กน้ำให้น้ำไหลผ่านได้สะดวกมากขึ้น
             จุดที่สอง นายถิรวุฒิ ฤทธิ์ฉ่ำ ส.อบจ. อ.ไพศาลี เขต 1 และนายจรูญ แย้มประดิษฐ์ นายก อบต.สำโรงชัย นำลงพื้นที่สำรวจฝายพัง เป็นน้ำที่มาจากไพศาลีเข้า ต.ทำนบ อ.ท่าตะโก ซึ่งฝายนี้เป็นท่อลอดขนาดเล็ก พอน้ำมามาก ทำให้ฝายกั้นน้ำพัง น้ำเอ่อคลอง นายก อบจ. เสนอวิธีการแก้ปัญหา คือ ใช้คลองยาว ทำคลองรับน้ำยาวไปถึง คลองวังปลาสร้อย คลองวังน้ำลัด ถ้าทำได้แล้วจะสามารถรับน้ำ ประคองน้ำไม่ให้ขาดและไหลบ่าเข้าท่วมถนนและพื้นที่การเกษตรชาวบ้าน
            จุดที่สาม บริเวณฝายคลองมะขวิด ต.สำโรงชัย อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ นายก อบจ. พร้อมกับ ส.อบจ.ไพศาลี นายก อบต.สำโรงชัย และนายช่างโยธาชำนาญงาน ร่วมปรึกษาหารือเกี่ยวกับแก้มลิง ขยายทำเป็นอ่างเก็บน้ำ จุดที่สี่ นายก อบจ. ลงพื้นที่ดูปริมาณน้ำ โครงการประปาหมู่บ้าน หมู่ 13 ต.สำโรงชัย อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ เดิมกักเก็บน้ำได้ 60,000 คิว ปัจจุบันน้ำเต็มสระแล้ว กักเก็บน้ำได้ 120,000 – 140,000 คิว ซึ่งปริมาณน้ำนี้สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้นานถึง 3 ปี โดย นายก อบจ. ได้เน้นย้ำเรื่องการวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเส้นทางน้ำอย่างเร่งด่วนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!