ประจวบคีรีขันธ์-นายอำเภอ นำข้าราชการวางพวงมาลาเนื่องในวันปิยมหาราช

ประจวบคีรีขันธ์-นายอำเภอ นำข้าราชการวางพวงมาลาเนื่องในวันปิยมหาราช

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

          วันนที่ 23 ตุลาคม 2567 เวลา 07.09 น. นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์นายอำเภอบางสะพานเป็นประธานในพิธีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่5) เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ ที่ว่าการอำเภอบางสะพาน
           เวลา 07.09 พิธีเจริญพุทธมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ เวลา 07.49 น. ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯเวลา 08.19 น. พิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่5 กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมี ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานองค์กรต่างๆ ร่วมในพิธีและวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย
              พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นกษัตริย์ที่เป็นที่เคารพรักของทวยราษฎร์ ทรงดำเนินพระราชวิเทโศบายในการรักษาเอกราชของชาติให้พ้นจากภัยคุกคามจากต่างชาติ ทรงประกอบพระราชกรณียกิจสำคัญมากมายแก่ประเทศไทยหลายด้าน เช่น การเลิกทาส ยกเลิกระบบไพร่ สร้างสภาที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน และสร้างโรงเรียนแห่งแรก ทดลองใช้โทรศัพท์ ก่อตั้งกรมไปรษณีย์โทรเลข ตั้งระบบปกครองส่วนกลางใหม่ และสร้างโรงพยาบาล นำไฟฟ้ามาใช้ครั้งแรกในประเทศไทย ตั้งกรมรถไฟ ก่อตั้งสภากาชาดไทย คนไทยได้มีน้ำประปาใช้ครั้งแรก เป็นต้น พสกนิกรชาวไทยทั้งปวงจึงถวายพระนามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” อันมีความหมายว่า พระราชาผู้ยิ่งใหญ่อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
              ทรงเสด็จสวรรคตเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453 ทรงมีพระชนมายุ 58 พรรษา ครองสิริราชสมบัติรวม 42 ปี (พ.ศ. 2411-2453) รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็น “วันปิยมหาราช” เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการที่ทรงพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ประชาชนทุกหมู่เหล่าตราบเท่าทุกวันนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!