นครปฐม-จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ

นครปฐม-จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ

ภาพ-ข่าว:บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

             วันที่ 23 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดนครปฐม นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม รักษาราชการผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ประจำปี 2567
             โดยมีรองนายกเหล่ากาชาดจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาด ข้าราชการศาล ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนองค์กรภาคเอกชนร่วมพิธี เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
            ในรัชสมัยของพระองค์ ทรงปฏิบัติภารกิจด้วยพระปรีชาสามารถต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทรงประกาศยกเลิกระบบทาส เพื่อให้ประชาชนได้เป็นอิสระ อีกทั้งด้านการปกครอง การบริหารราชการแผ่นดิน การศึกษา การสาธารณสุข ตลอดจนสาธารณูปการต่างๆ ทำให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าและรักษาความเป็นเอกราชมาได้จนถึงทุกวันนี้
             พสกนิกรชาวไทยจึงน้อมใจถวายพระราชสมัญญาว่า “พระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า มหาราชผู้ทรงเป็นที่รักของปวงชน ซึ่งในปี 2453 ทางราชการได้กำหนดให้วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวัน “ปิยมหาราช” เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!