ชลบุรี-อำเภอบางละมุง จัดงานน้อมรำลึกครบรอบ 114 ปี เนื่องในวันปิยมหาราช

ชลบุรี-อำเภอบางละมุง จัดงานน้อมรำลึกครบรอบ 114 ปี เนื่องในวันปิยมหาราช

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

             วันที่ 23 ต.ค.67 ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานในพิธีถวายพวงมาลาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องใน “วันปิยมหาราช” 23 ตุลาคม 2567
            โดยมีพสกนิการทุกหมู่เหล่า อาทิ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองปรือ คณะข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ กิ่งกาชาดอำเภอบางละมุง เข้าร่วม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทยตลอดมา โดยอำเภอบางละมุง ได้จัดพิธีวางพวงมาลาน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ ครบรอบ 114 ปี วันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงริเริ่มนำความเปลี่ยนแปลงในหลายด้านมาสู่สยามประเทศ
               พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกร ทรงได้รับพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” คือเหตุการณ์ที่พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มีการเลิกทาส โดยอาศัยมาตรการทางกฎหมาย และด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ จนประสบความสำเร็จได้ในเวลา 30 ปีเศษ ทาสในเมืองไทยก็หมดไป
              นอกจากนี้ ยังทรงป้องกันการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสและอังกฤษ ทรงยกเลิกระบบไพร่ นับเป็นที่มาของการเกิดระบบทหารอาชีพในประเทศไทย ทรงพัฒนาระบบการศึกษาวิชาทหารให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ให้เป็นสถาบันหลักที่ผลิตนายทหารรับใช้ชาติ อย่างทรงเกียรติและยังมีการปฏิรูประบบราชการให้ทันสมัย การปฏิรูประบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น การไฟฟ้า การประปา การไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ และการสาธารณสุข เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!