ลำปาง-จัดงานวิ่งแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 31

ลำปาง-จัดงานวิ่งแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 31

ภาพ-ข่าว:พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล

           ผ่านพ้นไปอย่างสวยงามกับการแข่งขันวิ่ง “แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 31” (Mae Moh Half Marathon 2024) ณ กฟผ.แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา นักวิ่งทั่วประเทศกว่า 2,400 คน มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์และเข้าร่วมแข่งขันอย่างล้นหลามในสนามแข่งมาตรฐานโลกจาก World Athletics ระดับ Road Race Label ในระยะฮาล์ฟมาราธอนแห่งแรกของภาคเหนือเป็นปีแรก บรรยากาศในงานสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลินและความประทับใจสุดพิเศษตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็น นักวิ่งคู่รัก วิ่งกันแบบครอบครัว วิ่งคู่เพื่อนซี้ เพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงนักวิ่งมือใหม่ที่ไม่เคยลงสนามที่ไหน มาก่อน…
            นายธีระเทพ อินเตชะ (น้องเบสท์) นักเรียนชั้น ม. 5 และนักกีฬาแฮนด์บอลชายหาด โรงเรียนสบจางวิทยา ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า เป็นปีแรกที่ตนสมัครเข้าแข่งวิ่งประเภทฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร พร้อมกับเพื่อนๆ ในโรงเรียนรวม 20 คน ด้วยเหตุผลอยากลองพิสูจน์ความสามารถของตนเองว่าจะทำได้ไหม เพราะเคยเห็นงานแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนมาตั้งแต่เรียนประถมศึกษา แม้วันนี้จะไม่ได้เป็นผู้ชนะในสนาม แต่ดีใจที่สุดที่ชนะใจตนเองได้สำเร็จ พร้อมบอกอีกว่าปีหน้ามาวิ่งอีกแน่นอน
          น.ส.เสาวลักษณ์ หลักหมั่น (น้องแคท) สาวลำปาง เล่าความรู้สึกหลังวิ่งเข้าเส้นชัยว่า มาวิ่งประเภทฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร พร้อมกับเพื่อนร่วมงาน จ.ลำพูน ที่มีทั้งชาวเหนือด้วยกันและภาคอีสาน รวมจำนวน 6 คน ตนมาวิ่งแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนเป็นครั้งที่ 3 เพื่อออกกำลังกายกับเพื่อนๆ ชอบวิ่งสนามของแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนเพราะอากาศดี เย็นสบาย วิ่งสลับเดินและแวะถ่ายรูปตรงจุดที่วิวสวยๆ หลังวิ่งเสร็จก็ไปชิมอาหารร้านชื่อดังใน จ.ลำปาง ปีหน้าหรือในอนาคตอาจจะขยับแข่งวิ่งประเภทมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร นอกจากท้าทายความสามารถตนเองแล้วยังอยากเปิดประสบการณ์บรรยากาศใหม่ๆ ของเส้นทางวิ่งอีกด้วย
             Richard Mann และ Danny Sambrooks คู่เพื่อนซี้ต่างวัยสัญชาติอังกฤษ กล่าวความรู้สึกพร้อมมองเหรียญวิ่งที่ได้รับอย่างชื่นชมว่า เป็นครั้งที่ 8 ที่มาลงแข่งวิ่งประเภทฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร ส่วนเพื่อนรุ่นน้องมาวิ่งครั้งแรกประเภทฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร พวกเราสนุก มีความสุขมากๆ และจะมาวิ่งทุกปี เพราะนอกจากสุขภาพดีได้วิ่งออกกำลังกายแล้ว ยังได้ชมความสวยงามของโรงไฟฟ้าและเหมืองแม่เมาะอย่างใกล้ชิด รวมทั้งอากาศดีและสดชื่นมาก
            นายกรกช ชัยชนะ (เบสท์) นักวิ่งแฟนซี แต่งกายยอดเยี่ยมได้รับรางวัลพิเศษเป็นเสื้อที่ระลึกงานวิ่ง Mae Moh half Marathon 2024 limited edition บอกเล่าแนวคิดสร้างสรรค์ ชุดนักวิ่งพระถังซัมจั๋งว่า ตนเข้าร่วมวิ่งแข่งขันประเภทมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตรเป็นปีที่ 10 และแต่งกายแฟนซีเป็นปีแรกเนื่องจากปีนี้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถล้มทำให้ไม่สามารถวิ่งลงน้ำหนักที่เท้าได้นาน คงไม่ชนะการแข่งขันแน่นอนจึงซื้อชุดมาใส่เดินบ้าง วิ่งบ้างเพื่อสร้างความสนุก เพิ่มสีสันในงาน ปีหน้ามาวิ่งอีกแน่นอน แต่อุบไว้ก่อนว่าจะใส่ชุดแฟนซีอะไร
            น.ส. ปารียา สนเส็ม ดีกรีนักวิ่งระยะไกลทีมชาติไทย ผู้ชนะเลิศคว้ารางวัล ประเภทฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร เป็นปีที่ 2 ด้วยสถิติ 1:27:17 ชั่วโมง กล่าวว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้น ไม่คิดว่าจะคว้าชัยชนะได้เป็นปีที่ 2 จากการฝึกซ้อมวิ่งเป็นประจำแล้วยังนำประสบการณ์วิ่งเมื่อปี 66 มาปรับใช้เป็นเทคนิคในช่วงวิ่งบนเนินด้วย ปีหน้าหากชนะเลิศจะได้รับถ้วยพระราชทานใบจริงตามรอยรุ่นพี่ (นายสัญชัย นามเขต) รู้สึกสนุก ท้าทายและมีความสุขที่ได้วิ่งในสนามที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเส้นทางวิ่งจาก World Athletics ระดับ Road Race Label ในระยะฮาล์ฟมาราธอนแห่งแรกของภาคเหนือเป็นปีแรกและยังสามารถนำผลการแข่งขันไปใช้อ้างอิงเพื่อยื่นสมัครเข้าร่วมการแข่งในสนามระดับโลกอื่น ๆ ของ World Athletics ทั้งในไทยและต่างประเทศ มาตรฐานการจัดงานดีมาก การวิ่งแข่งนอกจากได้ออกกำลังกายแล้วยังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย
            นี่เป็นความรู้สึกประทับใจส่วนหนึ่งของเหล่านักวิ่งในงานวิ่งแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ที่มาสร้างสถิติให้สนาม และตนเอง ขอบคุณนักวิ่งกว่า 2,400 คนที่มาร่วมวิ่งด้วยกันกับเรา ติดตามแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 32 ห้ามพลาดเด็ดขาด เจอกันปี 68

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!