ประจวบคีรีขันธ์-ข้าวเกรียบขนมไทยโบราณที่หากินยากในยุคปัจจุบัน

ประจวบคีรีขันธ์-ข้าวเกรียบขนมไทยโบราณที่หากินยากในยุคปัจจุบัน

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

         สานต่อความอร่อยจากรุ่นย่าสู่รุ่นหลาน ทุกวันนี้ตามตลาดในปัจจุบันหากินได้ยาก เคล็ดลับของความอร่อย มะพร้าวต้องเป็นมะพร้าวทึนทึกและที่สำคัญใช้มือขูดเอง ลูกค้าที่ได้รับประทานข้าวเกรียบอ่อน ข้าวเกรียบงา ต่างติดใจ เคี้ยวแล้วละมุนลิ้น ภาษาวัยรุ่นต้องบอกว่า ฟินมาก
         ข้าวเกรียบอ่อน ข้าวเกรีบยบงา ขนมไทยโบราณที่หากินไม่ง่ายนักในยุคปัจจุบัน เนื่องจากคนทำต้องทำทีละชิ้น ทำใหม่ๆ กินกันสดร้อนๆจะยิ่งอร่อย เนื้อแป้งจะมีความนุ่มนิ่มเหนียวหนึบ เมื่อกัดไปถึงตัวไส้ก็จะได้รสชาติของความกลมกล่อม เมื่อกินแล้วอร่อยจนหยุดไม่ได้ ขายชิ้นละ 5 บาท หนึ่งกล่องมี 4 ชิ้น ลูกค้าสามารถเลือกจะเอาข้าวเกรียบอ่อน ข้าวเกรียบงาอย่างเดียว หรือจะใส่คละกันก็ได้ จะเริ่มขายตั้งแต่ 06.00 น.จนกว่าจะหมด แต่ขอบอกว่าปัจจัยสำคัญของขนมทั้ง 2 ชนิด คือวัสดุดิบคือมะพร้าวทึนทึก ถ้าวันไหนไม่มีก็ต้องหยุดขาย มีนางไพรัตน์ พงษ์แส (ป้านก) อายุ 60 ปี เป็นเจ้าของร้านขายอยู่ที่วงเวียนตลาดสด ต.ปากน้ำปราณ หน้าสมาคมประมงปราณ ตำบลปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
          นางไพรัตน์ (ป้านก) แม่ค้าขนมโบราณ กล่าวว่า ตนเองเป็นรุ่นที่ 3 ที่สานต่อการทำข้าวเกรียบอ่อนมาจากรุ่นย่าสู่รุ่นแม่ พอแม่อายุมาก ยืนทำเองไม่ไหวตนก็มารับช่วงต่อ สูตรการทำก็ได้จากแม่สอน การผสมแป้ง ก็อาศัยความเคยชิน และความชำนาญ ผสมให้พอเหมาะ ทั้งตัวแป้งและน้ำ เพราะถ้าไม่พอดีเวลาฝาดแป้งก็จะขาดไม่เป็นแผ่น ไฟแรงไปหรือลมแรงไปตัวแป้งก็ไม่สุกพอดี ส่วนน้ำที่ต้มต้องเดือดกำลังเหมาะ ช่วงเวลาในการนึ่งก็อยู่ที่ความชำนาญ เพราะต้องทำทีละตัว และใช้ความร้อนจากไอน้ำเท่านั้น จึงไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก
            การทำขนมข้าวเกรียบอ่อน ข้าวเกรียบงา มีวัตถุดิบคล้ายกันต่างกันที่ใส่ไส้กับไม่มีไส้ สำหรับที่จะต้องเตรียมทำน้ำแป้ง ประกอบด้วย แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำตาลโตนด ส่วนตัวไส้ มีถั่วเหลืองซีก มะพร้าวขูด งาดำ น้ำตาลทราย เกลือ วิธีทำน้ำแป้ง ขั้นตอนแรกต้องนำน้ำตาลโตนดมาเคี้ยวให้เหนี่ยวเป็นแตงเม (สีน้ำตาลไหม้) แล้วน้ำสะอาดมาใส่คนให้น้ำตาลละลายเป็นน้ำปล่อยให้เย็น
              จากนั้นก็เอาน้ำตาลที่เคี้ยวทิ้งไว้มาใส่ในแป้งข้าวเจ้ากับแป้งมันนวดทีละน้อยๆ นวดจนแป้งเหนี่ยวเข้ากันดี จากนั้นก็เอาน้ำตาลที่เคี้ยวที่เหลือใส่ในแป้งที่นวดจนได้ที่จนหมดแล้วคนให้เข้ากันก็ได้เป็นน้ำแป้งทำข้าวเกรียบอ่อน สำหรับการวิธีทำไส้ ก็นำถั่วเหลืองแบบซีกมานึ่งให้สุกแล้วพักให้เย็น จากนั้นก็นำเอามะพร้าวขูด (ต้องไม่เอาเนื้อมะพร้าวขูดไม่ติดเปลือกติดกะลามาทำ) ต้องเป็นมะพร้าวขูดสีขาวอย่างเดียว นำมานึ่งให้สุกและพักให้เย็น เมื่อส่วนผสมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จากนั้นก็นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้ากัน จากนั้นก็เตรียมตัวออกไปขายได้
             ส่วนข้าวเกรียบงาสามารถรับประทานได้แบบสด หรือจะนำไปตากแดดให้แห้งและนำมาทาน หรือจะให้อร่อยมากยิ่งขึ้นจะนำไปปิ้ง อบ ทำให้ขนมหอมกรอบเคี้ยวมัน ปัจจุบันหาทานค่อนข้างยาก มักพบตามงานประจำปี งานวัด งานเทศกาลต่าง ๆ เท่านั้น

            สำหรับท่านที่อยากลองรับทาน ร้านอยู่ตรงวนเวียนตลาดสด ต.ปากน้ำปราณ หน้าสมาคมประมงปราณ ติดตามได้ที่เฟสบุ๊ค “ข้าวเกรียบงา ข้าวเกรียบอ่อน เจ้นกปากน้ำปราณเจ้าเก่า” และรับงานนอกสถานที่ในพิธีต่างๆ ” ติดต่อสอบถาม 0861666819

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!